menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 18/10

17:20 18/10/2023

Giá dầu thế giới tăng gần 2% vào phiên chiều thứ Tư (18/10) khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực.
 
Giá dầu thế giới tăng gần 2% vào phiên chiều thứ Tư (18/10) khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực.
Dầu thô Brent tăng 1,55 USD, tương đương 1,7%, lên 91,45 USD/thùng. Dầu t hô Mỹ (WTI) tăng 1,66 USD, tương đương 1,9%, ở mức 88,32 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 2 USD, chạm mức cao nhất trong hai tuần trước đó trong phiên.
Ngoài căng thẳng địa chính trị, các động lực khác cũng đang hỗ trợ giá dầu.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba, tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến là 4,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10, so với dự báo giảm 300.000 thùng.
Về phía cầu, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 3, dữ liệu chính thức hôm thứ Tư cho thấy, cho thấy một loạt biện pháp chính sách gần đây đang giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế. Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 9 đạt mức kỷ lục hàng ngày, tăng 12% so với một năm trước đó, do các nhà máy lọc dầu tăng công suất hoạt động để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra thận trọng với nền kinh tế Trung Quốc khi lĩnh vực bất động sản nước này vẫn đang gặp khó khăn.
Chuyên gia kinh tế Harry Murphy Cruise của Moody's Analytics cho biết: "Dữ liệu tháng 9 có thể đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Điều đó cho thấy, nước này sẽ phải nỗ lực để cải thiện mục tiêu này. Quá trình phục hồi kinh tế vẫn còn ở giai đoạn đầu".
Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 9, làm dấy lên kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm nay. Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Nguồn:VITIC/Reuters