menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc 18/7: Dầu Brent giảm 5,5%

10:24 18/07/2022

Giá dầu thế giới tăng vào thứ sáu (15/7), tuy nhiên tính chung cả tuần cả hai loại dầu đều giảm.
 
Dầu đã tăng vào thứ sáu (15/7) trong bối cảnh các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu OPEC có dư địa để tăng đáng kế sản lượng dầu thô hay không.
Dầu thô Brent kỳ hạn giao sau ở mức 101,16 USD/thùng, tăng 2,06 USD, tương đương 2,1%, trong khi dầu thô Mỹ chốt ở mức 97,59 USD/thùng, tăng 1,81 USD, tương đương 1,9%.
Tính chung cả tuần, dầu giảm 5,5%, trong khi WTI giảm 6,9%.
Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng thêm 2 đến 599 trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.
Đại diện ngành dầu mỏ Libya cũng cho biết nguồn cung dầu nhiều hơn, sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục trở lại.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Năm cho biết họ ủng hộ mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách trong tháng này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết áp lực tiếp tục tác động lên dầu là từ những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.
"Dầu Brent đã giảm đáng kể xuống dưới 100 USD/thùng trong tuần này. Giá có khả năng tiếp tục giảm do lo ngại suy thoái kinh tế trong thời điểm hiện tại", Commerzbank cho biết trong một lưu ý.
Tâm lý thị trường giảm cũng theo sau đợt bùng phát COVID-19 mới ở Trung Quốc, điều này đã cản trở sự phục hồi nhu cầu.
Sản lượng nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm gần 10% so với một năm trước đó, với sản lượng trong nửa đầu năm giảm 6%.
Ông Biden, đã đến Jeddah vào thứ Sáu và dự kiến sẽ kêu gọi Saudi Arabia bơm thêm dầu để đảm bảo lợi ích về an ninh năng lượng.
Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã nhích thêm 2 đến 599 trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, dữ liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.
Người đứng đầu ngành dầu mỏ Libya cũng báo hiệu nguồn cung dầu sẽ tăng lên khi cho biết sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục trở lại sau cuộc họp với các nhóm đã phong tỏa các cơ sở khai thác dầu của nước này trong nhiều tháng.
Nhập khẩu dầu thô trong tháng 6 của Trung Quốc ở mức thấp
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2018, khi các nhà máy lọc dầu dự đoán các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ hạn chế nhu cầu.
Sản lượng nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm gần 10% so với một năm trước đó, với sản lượng trong nửa đầu năm giảm 6%.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nước mua dầu thô hàng đầu thế giới đã nhập khẩu 35,82 triệu tấn trong tháng 6, tương đương 8,72 triệu thùng/ngày (bpd). Con số này thấp hơn 11% so với một năm trước và thấp hơn 19% so với mức 10,8 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2022.
Nhập khẩu trong nửa đầu năm đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 252,5 triệu tấn, tương đương khoảng 10,2 triệu thùng/ngày, do các biện pháp hạn chế COVID trong nhiều tháng và việc chính phủ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu đã hạn chế mua dầu thô.
Công ty tư vấn hàng hóa Trung Quốc JLC ước tính nhập khẩu nửa đầu năm của các nhà máy lọc dầu độc lập giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 50,12 triệu tấn, tương đương khoảng 2,02 triệu thùng/ngày.
Dữ liệu hôm thứ Tư cũng cho thấy xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện giảm một nửa so với mức một năm trước xuống còn 3,21 triệu tấn trong tháng 6, mức thấp nhất hàng tháng kể từ tháng 1/2017.Xuất khẩu trong nửa đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ năm trước ở mức 21,6 triệu tấn.
Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch cho 5 triệu tấn nhiên liệu tinh chế xuất khẩu khác, chỉ một tháng sau khi tăng thêm 4,5 triệu tấn, mặc dù tổng lượng xuất khẩu cho đến nay thấp hơn 40% so với một năm trước.
Các thương nhân cho biết hạn ngạch mới sẽ giúp giảm lượng hàng tồn kho cao trong nước đồng thời giúp các nhà máy lọc dầu thu được lợi nhuận từ xuất khẩu mạnh.
Nhập khẩu khí tự nhiên, qua đường ống và dưới dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), trong tháng 6 là 8,72 triệu tấn, giảm gần 15% so với năm ngoái, do các nhà nhập khẩu Trung Quốc cắt giảm mua LNG giao ngay do giá cao. Nhập khẩu trong sáu tháng đầu năm giảm 10% xuống 53,57 triệu tấn.
 

Nguồn:VITIC/Reuter