menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo và lúa mỳ mỗi loại 2 triệu tấn

15:41 09/09/2011
Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu không hạn chế 2 triệu tấn mỗi loại lúa mỳ và gạo do dự trữ ngày một lớn cho phép bán ra nước ngoài, điều này có thể làm suy yếu giá gạo toàn cầu nhưng ít ảnh hưởng đến nguồn cung lúa mỳ.

VINANET - Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu không hạn chế 2 triệu tấn mỗi loại lúa mỳ và gạo do dự trữ ngày một lớn cho phép bán ra nước ngoài, điều này có thể làm suy yếu giá gạo toàn cầu nhưng ít ảnh hưởng đến nguồn cung lúa mỳ.

K.V. Thomas, Bộ trưởng Bộ Lương thực nói sau cuộc họp của hội đồng bộ trưởng “chúng tôi sẽ dừng xuất khẩu khi các đơn hàng đạt 2 triệu tấn mỗi loại”

Quyết định này đã khơi dậy một phản ứng hỗn hợp từ các nhà kinh doanh ngũ cốc do gạo Ấn Độ rẻ hơn có thể tìm các thị trường có sẵn tại Trung Đông và Châu Phi, nhưng giá lúa mì toàn cầu là thấp hơn giá của Ấn Độ.

Tejinder Narang, cựu giám đốc của hãng giao dịch PEC Ltd vốn sở hữu nhà nước cho biết sẽ có một tác động lên các thị trường toàn cầu do dấu hiệu các nhà cung cấp nhiều hơn từ Ấn Độ, nước đang có kho dự trữ khổng lồ. Sẽ có nhiều ảnh hưởng đối với thị trường gạo, giá gạo Thái Lan và Việt Nam sẽ chịu áp lực xuống giá. Nhưng ảnh hưởng tới lúa mì có thể bị giới hạn do chất lượng của Ấn Độ chỉ ở mức trung bình. Các nhà cung cấp Ấn Độ có thể buộc Nga giảm giá của mình.

Dự trữ lúa mì của Ấn Độ đến ngày 1/8 đứng ở mức 35,87 triệu tấn, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 17,1 triệu tấn được thiết lập cho giai đoạn quý 3.

Dự trữ gạo tại các kho của chính phủ đứng ở mức 25,27 triệu tấn so với mục tiêu 9,8 triệu tấn vào ngày 1/8.

Gạo rẻ hơn

Các nhà kinh doanh cho biết gạo Ấn Độ có thể thấp hơn khoảng 75 USD/tấn so với các nguồn cung cấp từ các nước Đông Nam Á. Giá gạo trắng loại B tiêu chuẩn 100% của Thái Lan đạt 640 USD/tấn vào thứ năm, mức cao nhất được chào hàng từ tháng 10/2008.

Mohan Narang, giám đốc tại công ty giao dịch hàng hóa K.S nói “Ấn Độ sẽ thấy họ khó tìm được người mua lúa mì do giá trong nước cao hơn, nhưng Bangladesh có thể mua đến 500.000 tấn”

Lúa mì kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm ngày thứ hai liên tiếp vào thứ năm sau tin tức của Canada nhà xuất khẩu chính có dự trữ lớn hơn dự kiến.

Lúa mì giao tháng 12 tiêu chuẩn của hội đồng thương mại Chicago giảm 0,37% xuống mức 7,49 USD/giạ lúc 1153 GMT, tiếp theo của sự giảm hơn 1% vào hôm thứ tư.

Giá cũng bị áp lực bởi triển vọng thời tiết được cải thiện tại Australia, một nhà cung cấp lúa mì lớn khác.

Ông Thomas cũng nói hội đồng cũng đồng ý tiếp tục áp thuế nhập khẩu  7,5% cho dầu ăn đã tinh chế, trong khi vẫn giữ dầu ăn thô nhập khẩu miễn phí.

Trước đó Bộ trưởng Thương mại Anand Sharma cho biết không có hạn chế số lượng xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Thomas nói hội đồng bộ trưởng đã ban lệnh cấm xuất khẩu hành sau khi tămg mạnh giá rau. Hành là sản phẩm chính trong nhiều món ăn của Ấn Độ và tăng giá thậm chí đã dẫn đến cuộc bầu cử thất bại của chính phủ trong quá khứ.

Ông nói “chúng tôi sẽ xem xét lệnh cấm xuất khẩu hành mỗi hai tuần”

Reuters