menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ đang trở thành thị trường cạnh tranh các dòng xe giá rẻ

08:32 17/01/2008
 
Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất ô tô thế giới về xe giá rẻ đang biến Ấn Độ trở thành một "vũ đài" khốc liệt có thể tác động trực tiếp tới thị trường ô tô ở các nước đang phát triển, nơi nhu cầu đang có chiều hướng gia tăng.
Trước việc các hãng Tata thuộc tập đoàn Tata của Ấn Độ cũng như liên doanh giữa Nissan (Nhật Bản) và Renault (Pháp) phát triển các dòng xe "siêu rẻ" chỉ với giá khoảng 300.000 yên/xe, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản như Toyota và Honda cũng đặt kế hoạch tung ra thị trường Ấn Độ các dòng xe giá rẻ có giá thành dưới 1 triệu yên/xe.
Triển lãm Ô tô Đêli, khai mạc vào ngày 9/1/08, đang thu hút được sự quan tâm sát sao của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Hãng Tata cho biết tại triển lãm này, hãng sẽ tung ra loại xe siêu rẻ có giá thành 290.000 yên. Tuy không công bố chi tiết, nhưng loại xe cỡ nhỡ siêu rẻ của Tata có thể chở từ 4-5 người. Dự kiến, Tata sẽ bắt đầu giới thiệu loại xe này tại thị trường Ấn Độ vào nửa cuối năm 2008.
Trước tình hình trên, Nissan cũng công bố kế hoạch đưa vào thị trường Ấn Độ loại xe với giá thành khoảng 340.000 yên (khoảng 3.000 USD). Liên doanh Nissan-Renault đã nghiên cứu phát triển một dòng xe giá rẻ từ tháng 2/07, dự kiến bắt đầu đưa vào sản xuất tại một nhà máy mới ở Ấn Độ vào cuối năm 2009. Theo đó, các linh kiện xe sẽ do các nhà sản xuất tại Ấn Độ cung cấp nhằm giúp Nissan hạ giá thành sản phẩm.
Toyota và Honda cũng thông báo kế hoạch quay trở lại thị trường xe giá rẻ của Ấn Độ. Trong khi đó, hãng Suzuki, hiện đang chiếm gần 50% thị phần tại Ấn Độ, cũng dự định sản xuất và tiêu thụ tại Ấn Độ dòng xe loại nhỏ với giá thành 600.000 yên/xe.
Giới chuyên môn nhận định cuộc cạnh tranh về giá thành giữa các hãng chế tạo ô tô sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng ở các nước đang phát triển, nơi nhu cầu đang tăng mạnh nhưng túi tiền lại không phù hợp với các dòng xe cao cấp.

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam