menu search
Đóng menu
Đóng

Gạo Thái có vấn đề về hình ảnh

11:13 21/09/2011

Tuần trước đại diện thương mại Thái bày tỏ lo ngại về sụt giảm chất lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan, nói rằng chính phủ nên đưa ra chiến dịch mạnh mẽ thúc đẩy chất lượng gạo Thái để giải thích việc tăng giá.
  
  

VINANET - Tuần trước đại diện thương mại Thái bày tỏ lo ngại về sụt giảm chất lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan, nói rằng chính phủ nên đưa ra chiến dịch mạnh mẽ thúc đẩy chất lượng gạo Thái để giải thích việc tăng giá.

Kế hoạch thế chấp gạo của chính phủ sẽ đẩy giá gạo xuất khẩu lên. Somjin Plengkhum, một quan chức thương mại của Thái cho biết việc xuất khẩu gạo Thái đang đối mặt với một vấn đề dơ bẩn. Một số nhà nhập khẩu trộn gạo Thái chất lượng cao, chủ yếu là gạo hoa nhài với gạo chất lượng kém. Điều này gây ra nhầm lẫn cho những người tiêu dùng.

Gạo trộn này tạo ra danh tiếng xấu cho gạo hoa nhài. Ngưòi tiêu dùng bị nhầm lẫn về chất lượng gạo Thái và điều này sẽ làm gây khó khăn cho xuất khẩu gạo Thái ở tương lai gần. Người tiêu dùng Mỹ với khả năng mua lớn sẵn sàng trả nhiều hơn cho gạo loại tốt.

Chính phủ Thái Lan đảm bảo thương hiệu cho loại gạo hoa nhài 92% nhưng vấn để xảy ra khi gạo Thái xuất khẩu với số lượng lớn được đóng gói lại bởi các nhà nhập khẩu.

Hoa Kỳ là một trong những nước mua gạo hoa nhài Thái, 300.000 đến 400.000 tấn một năm. Theo một kế hoạch đã cam kết, giá gạo hoa nhài được dự kiến tăng từ 1.000 USD đến 1.200 USD/tấn.

Phaichit Viboontanasarn, nhân viên tư vấn thương mại tại Bắc Kinh cho biết người tiêu dùng giàu có tiếp tục ăn gạo hoa nhài Thái, do họ tập trung vào chất lượng hơn là giá thành. Nhưng những người có mức thu nhập trung bình và các nhà hàng có thể chuyển sang ăn gạo rẻ hơn từ các nước khác hoặc trộn gạo Thái với gạo khác để giảm chi phí.

Phaichit cho biết chính phủ nên công bố công khai sự đáng tin cậy của gạo hoa nhài Thái và giải quyết vấn đề này.

Reuters