menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia có thể quay sang mua gạo Việt Nam do Thái Lan hủy bán gạo

11:39 28/09/2011
Indonesia đang cố thuyết phục Thái Lan không hủy hợp đồng nhưng nhiều khả năng không thành công và nước này có thể tìm đến nguồn gạo Việt Nam.

Indonesia đang cố thuyết phục Thái Lan không hủy hợp đồng nhưng nhiều khả năng không thành công và nước này có thể tìm đến nguồn gạo Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Kittiratt Na Ranong cho biết nước này đã hủy bỏ kế hoạch bán 300.000 tấn gạo cho Indonesia do giá thấp. Tuy nhiên, cơ quan hậu cần Indonesia (Bulog) muốn Thái Lan thực hiện cam kết bán gạo cho nước này theo những hợp đồng hiện có.

Giám đốc Bulog, ông Alimoeso Sutarto cho biết: "Giá trong hợp đồng là khá tốt cho Indonesia, nhưng không phải là quá thấp."

Theo hợp đồng này, Thái Lan phải bán 300.000 tấn gạo cho Indonesia trong năm nay nhằm tái lập các kho dự trữ và kiềm chế việc tăng giá gạo trong nước. Ông Sutarto cho biết Bulog đã không nhận được phản hồi với 2 bức thư gửi cho Bộ Thương mại Thái Lan vào đầu tháng 9.

Hiện Bulog, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Indonesia tại Bangkok hiện đang cố gắng thuyết phục chính phủ Thái Lan đừng hủy bỏ hợp đồng. Tuy nhiên, Bulog cũng nhận thức được rằng các nhà sản xuất gạo của Thái Lan hiện đang gặp khó khăn.

Trước tình hình này, ông Sutarto phát biểu: "Chúng tôi còn có các thị trường khác, chẳng hạn như Việt Nam, vốn chưa bao giờ vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào,". Ngoài ra, ông nói thêm Indonesia cũng đang xem xét nhập khẩu gạo từ Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar và Pakistan.

Việc đình hoãn nhập khẩu gạo Thái Lan có thể không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp hiện tại ở Indonesia, vì gạo nhập khẩu sẽ được sử dụng để tăng lượng dự trữ trong năm tới.

 

Nguồn:Tin tham khảo