menu search
Đóng menu
Đóng

Nga sẽ tăng chiết khấu xuất khẩu lúa mỳ cho Việt Nam

16:43 03/08/2011
Những năm trước đây, thị trường có nguồn cung rẻ hơn từ Mỹ, Argentina hoặc Úc. Tuy nhiên năm nay có thể lúa mỳ của Nga sẽ vượt trội hơn cả.

Những năm trước đây, thị trường có nguồn cung rẻ hơn từ Mỹ, Argentina hoặc Úc. Tuy nhiên năm nay có thể lúa mỳ của Nga sẽ vượt trội hơn cả.

Sau 1 năm cấm vận xuất khẩu, Nga đang mong muốn giành lại thị trường thế giới thông qua việc đặt ra mức chiết khấu lớn nhất từ trước đến nay áp dụng trong vòng 4 năm cho những khách hàng Đông Nam Á.

Các thương nhân nhận định những năm trước đây, thị trường có nguồn cung rẻ hơn từ Mỹ, Argentina hoặc Úc. Tuy nhiên năm nay có thể lúa mỳ của Nga sẽ vượt trội hơn cả.

Các chi phí cho lúa mỳ Nga thấp hơn ít nhất 40 USD/tấn so với Bắc Mỹ, Pháp hoặc Úc, theo Viện nghiên cứu Nông nghiệp tại Moscow (IKAR). Điều này khiến việc vận chuyển đến các nước như Malaysia có lợi hơn khi giá cước vận tải cũng giảm 44% trong 12 tháng qua.

Tháng 7, xuất khẩu ngũ cốc của Nga có thể tăng lên 2 triệu tấn - mức khá cao. Trong 1 năm kết thúc vào cuối tháng 6 vừa qua, xuất khẩu ngũ cốc của Nga đến các khu vực xa như Đông Nam Á và Nam Phi ước đạt 1 triệu tấn, vượt kỉ lục 650.000 tấn trong niên vụ 2009-2010.

Hiện nay, nhiều thương nhân từ các nước Ai Cập, Tunisia Bắc châu Phi... đã kí kết các hợp đồng nhập khẩu lúa mỳ từ Nga.

Aston FFI, một đơn vị trong Tổ chức các nhà sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc và dầu ăn của Thụy Sỹ đang đàm phán về việc xuất khẩu lúa mỳ sang Việt Nam và Malaysia. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho biết các thương nhân của Nga cũng đang có những đàm phán tương tự với mức giá hấp dẫn hơn với 2 quốc gia trên.

Chi phí thuê tàu panamax, (loại tàu vận chuyển ngũ cốc và than đá) đã giảm 44% trong năm qua, xuống còn 11.995 USD/ngày. Chi phí vận chuyển giảm cũng khiến thương nhân Nga có thể xuất khẩu hàng hóa đi xa hơn, cụ thể là Đông Nam Á.

(DVT)

Nguồn:Tin tham khảo