menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xuất khẩu gạo

17:11 02/08/2011
Hiện nay Bộ Công Thương mới cấp 23 giấy chứng nhận trong khi sáu tháng đầu năm có 211 doanh nghiệp tham gia kinh doanh XK gạo.

Hiện nay Bộ Công Thương mới cấp 23 giấy chứng nhận trong khi sáu tháng đầu năm có 211 doanh nghiệp tham gia kinh doanh XK gạo.

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: Nếu không đẩy mạnh tiến trình cấp giấy chứng nhận sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Áp lực tăng giá từ Thái Lan

Ông Huệ cho biết tình hình thị trường đang diễn biến phức tạp, nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh nên lúa gạo vụ hè thu tiêu thụ nhanh. Bên cạnh đó, giá gạo cũng đang tăng cao, giá lúa hạt dài đang tăng 6.700-6.800 đồng/kg lúa khô. Đây là mức giá rất cao. 

“Giá gạo Thái Lan tăng đã ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, dự báo giá gạo Thái Lan xuất khẩu còn tiếp tục tăng ở mức 850 USD/tấn. Không biết đến lúc đó giá gạo Việt Nam còn tăng lên bao nhiêu” - ông Huệ lo ngại.

Theo ông Huệ, việc tăng giá gạo của Thái Lan cũng là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu nhưng cũng là thách thức với chúng ta bởi lượng xuất khẩu của VN có hạn. Nếu xuất khẩu vượt mức cân đối và giá tăng quá cao thì sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng trong nước. 

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ Công Thương cần tính toán kế hoạch xuất khẩu gạo cho cuối năm và tính đến đầu năm 2012. Thông thường gạo gối đầu cho quý I năm sau từ 800 đến 1 triệu tấn. 

Quý I là thời điểm không có thu hoạch, chủ yếu là thu hoạch sớm của vụ đông xuân, đồng thời đây là thời điểm nhu cầu cao cần có lượng tồn kho từ năm trước chuyển sang năm sau.

Nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xuất khẩu

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết đến ngày 1/8, Bộ Công Thương đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu cho 29 doanh nghiệp. Ngoài ra, 15 bộ hồ sơ đủ tiêu chuẩn đang trình lãnh đạo Bộ Công Thương ký. 

Theo khảo sát của Bộ Công Thương về tình hình kho bãi, cơ sở xay xát, có khoảng 50-60 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, phù hợp tính toán của ban soạn thảo khi ra Nghị định 109.

Sẽ tháo gỡ cho DN trước ngày 1/10

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng các doanh nghiệp có chín tháng để triển khai các quy định của Nghị định 109 về kinh doanh, sản xuất gạo. Tuy nhiên, phần lớn DN không đáp ứng được quy định này, nhất là về kho bãi, cơ sở xay xát theo quy chuẩn của Bộ NN&PTNT. 

Cụ thể, doanh nghiệp muốn được cấp giấy chứng nhận kinh doanh gạo phải đáp ứng đủ ba điều kiện gồm được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn lúa, phù hợp với quy chuẩn chung do Bộ NN&PTNT ban hành; có ít nhất một cơ sở xay xát lúa, gạo với công suất tối thiểu 10 tấn lúa/giờ.

Tuy nhiên, theo ông Biên, có một thực tế là lâu nay các nhà máy xay xát đều nằm ở vùng nguyên liệu. Do đó, các thương lái thu mua lúa của nông dân thì mang ngay đến nhà máy để chà lúa thành gạo. Sau đó mang đến cho những nhà máy lớn để đánh bóng lại và đóng quy cách xuất khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo chỉ đầu tư vào nhà máy lau bóng gạo chứ chưa đầu tư vào nhà máy xay lúa và kho chứa lúa.

(PLTPHCM)

Nguồn:Báo pháp luật T.P HCM