menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan: Nhiều loại gạo hoa nhài trong kế hoạch đấu thầu để tăng tính cạnh tranh

16:22 28/06/2011
Các nhà chức trách sẽ cải tạo tiêu chuẩn xuất khẩu gạo hoa nhài Thái thành nhiều loại hơn để đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu, sau khi mất thị phần với các quốc giá xuất khẩu gạo thơm do giá cao.

Các nhà chức trách sẽ cải tạo tiêu chuẩn xuất khẩu gạo hoa nhài Thái thành nhiều loại hơn để đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu, sau khi mất thị phần với các quốc giá xuất khẩu gạo thơm do giá cao.

Tại “Hội nghị Thượng đỉnh Tiêu chuẩn Gạo Thế giới năm 2011”, các quan chức chính phủ và nhà kinh doanh nhất chí rằng Vương Quốc cần sửa đổi tiêu chuẩn xuất khẩu gạo hoa nhài nếu muốn tăng xuất khẩu vào thời điểm kinh tế toàn cầu yếu ớt dẫn đến giảm sức mua. Thư ký thường trực Bộ Thương mại cho biết tiêu chuẩn xuất khẩu mới sẽ làm tăng cả trị giá kinh doanh và số lượng gạo hoa nhài Thái. Tiêu chuẩn này sẽ phục vụ tốt hơn những nhu cầu khác nhau của nguời tiêu dùng giữa các thị trường xuất khẩu. Một số thị trường có thể thích loại chất lượng cao của gạo hoa nhài bất chấp giá, trong khi các thị trường khác sẽ tìm loại thấp hơn và giá thấp hơn do sức mua của người tiêu dùng thấp hơn.

Dưới kế hoạch sửa đổi, gạo hoa nhài Thái được phân thành 4 loại: gạo hoa nhài 95% là loại thượng hạng cao nhất, tiếp theo là loại 92%, 80% và 70%.

Mỗi loại được đánh nhãn khác nhau, ví dụ gạo hoa nhài 92% sẽ dùng nhãn vàng, trong khi loại 95% sẽ có nhãn kim cương.

Hiện tại, Bộ Ngoại thương, chỉ cho phép xuất khẩu của gạo hoa nhài loại 92% kết hợp với 8% của loại gạo khác.

Về lâu dài tiêu chuẩn gạo hoa nhài đã được giới thiệu trong năm 1973, tạo ra khó khăn đối với khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Thái Lan đã mất thị trường do Việt Nam và Campuchia cả hai nước có giá gạo thơm thấp hơn.

Gạo hoa nhài Thái đã xuất khẩu hiện tại ở mức 1.006 USD/ tấn trong khi giá gạo thơm của Việt Nam ở mức 670 USD/tấn.

Korbsook Iamsuri, chủ tịch của Hiệp Hội các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết bà đã hỗ trợ phân loại nhiều loại xuất khẩu hơn của chính phủ gồm gạo hoa nhài 70 và 80% do nó có thể cho phép các nhà xuất khẩu cạnh tranh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bà bày tỏ lo ngại rằng tăng cấp của gạo hoa nhài hảo hạng 95% sẽ gây khó cho các nhà xuất khẩu, là tiêu chuẩn rất cao để đạt được.

Để thúc đẩy thị trường gạo hoa nhài, bà Korbsook cho biết tiêu chuẩn xuất khẩu 95% nên dựa trên tự nguyện, với chính phủ đảm bảo việc xác nhận gạo như vây.

Prasert Golsalvitra, vụ trưởng của vụ lúa gạo cho biết chính phủ sẽ không chỉ tập trung sửa đổi tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn tăng chất lượng gạo hoa nhài và các loại gạo thượng hạng khác trong kế hoạch thầu để tăng thu nhập cho nông dân.

Một số loại chất lượng cao, loại thượng hại có thể được thúc đẩy như gạo GI (xác định địa lý) do Thái Lan có nhiều loại với giá trị dinh dưỡng cao.

Tng Ah Yiam, giám đốc của NTUC Fair Price Cooperative, nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Singapore cho biết do giá của gạo hoa nhài Thái quá cao, một số nhà tiêu thụ đã chuyển sang gạo thơm Việt Nam giá cạnh tranh hơn.

Việc đặt ra nhiều loại gạo sẽ tạo ra sự thay thế đối với những người tiêu dùng có thu nhập trung bình trong giai đoạn khó khăn của tăng trưởng kinh tế.

Giá khác biệt giữa gạo thơm Thái và Việt Nam không nên nhiều hơn 20%, nếu không người tiêu dùng sẽ chọn loại thấp hơn, gạo rẻ hơn.

Ông đề nghị Thái Lan có thể xem xét chỉ điều chỉnh nhỏ để phân loại gạo. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại giá có thể không thấp như dự kiến do chi phí nâng cao chất lượng, và tăng chi phí trả lương. Thái Lan cũng khuyến khích thị trường rõ ràng để truyền đạt thông tin tới người tiêu dùng sự khác nhau của loại gạo hoa nhài.

Ken B, giám đốc của Globe Gates, nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết giới thiệu nhiều loại hơn tiêu chuẩn xuất khẩu của gạo hoa nhài sẽ tốt cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chính phủ phải đảm bảo các nhà xuất khẩu có thể phát triển các sản phẩm theo tiêu chuẩn mới cũng như tạo ra sự khác biệt rõ ràng cho người tiêu dùng.

Theo Thai News Service