menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan: xuất khẩu có thể tăng 10-14% trong năm tới

15:02 04/01/2010
Tổng giám đốc Cục Xúc tiến Xuất khẩu Thái Lan (DEP) bày tỏ sự tin tưởng rằng, tăng trưởng xuất khẩu của nước này trong năm tới sẽ đạt 10-14%. Công tác xúc tiến thương mại cho các DNNVV sẽ rất được chú trọng. Một trong những hướng đi mới là tập trung vào các thị trường tiêu dùng mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và cả ASEAN.

Hoạt động kinh doanh của DNNVV sẽ được DEP thúc đẩy do bắt đầu tham gia vào Khu vực mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) vào năm 2010.

Tổng giám đốc DEP bà Srirat Rastapana cho biết, Bộ Thương mại Thái Lan (MOC) tin tưởng rằng, xuất khẩu năm 2010 sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 10-14% kể từ khi thực hiện chương trình chiến lược mới. Quá trình thực hiện gồm có các chiến dịch đặc biệt cho 10 sản phẩm cụ thể, liên kết chặt chẽ với lĩnh vực tư nhân cũng như sự quan tâm lớn đối với các sản phẩm mới đặc biệt mà thể hiện được nguồn gốc “made in” Thái Lan.

DEP sẽ đảm bảo các điều kiện xuất khẩu thật tốt cho các DNNVV và tìm kiếm các cơ hội thị trường mới trong khu vực ASEAN khi Khu vực mậu dịch tự do AFTA sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2010. Trong năm 2010, các phái đoàn của MOC lên kế hoạch thăm các khách hàng tại các thị trường xuất khẩu chính và các thị trường mới nổi, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ để duy trì thị phần và tìm kiếm cơ hội thị trường mới. Rút kinh nghiệm từ trước, các dự án đặc biệt sẽ được triển khai để giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các thị trường mới một cách hiệu quả.

Bà Srirat thêm rằng, DEP sẽ có các chương trình kiểm soát các yếu tố rủi ro khi mở rộng thị trường xuất khẩu trong năm 2010, trong đó có tỷ giá hối đoái, giá vàng và giá nhiên liệu cũng như những biến động của kinh tế toàn cầu.

Xuất khẩu tháng 11 tăng lần đầu tiên trong 13 tháng qua

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong tháng này tính bằng đồng USD tăng 17,2% lên 13,84 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tính bằng đồng baht tăng 14,1% lên 459,34 tỷ, phản ánh sức mạnh của đồng nội tệ.

Bà Srirat Rastapana, tổng giám đốc Cục Xúc tiến xuất khẩu, nói rằng mặc dù xuất khẩu năm nay giảm 15%, nhưng xuất khẩu của Thái Lan sang các thị trường chính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản vẫn tăng, phản ánh khả năng cạnh tranh mạnh mẽ và khả năng của các nhà xuất khẩu Thái Lan để điều chỉnh. Cục Xúc tiến dự báo, xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến sẽ rất khả quan trong năm tới, với ô tô, điện máy, trang sức và đồ nội thất dự đoán sẽ tăng mặc dù một số nhà quan sát vẫn thận trọng về sức khỏe hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Kim ngạch nhập khẩu đã giảm 2,2% trong tháng 11 xuống còn 12,78 tỷ USD, so với mức giảm 17,5% trong tháng 10. Thặng dư thương mại cũng thu hẹp còn 1,06 tỷ USD, từ mức 1,76 tỷ USD trong tháng 10.

Xuất khẩu của Thái Lan trong 11 tháng đầu năm nay giảm 17% xuống còn 137,95 tỷ USD (giảm 13,4% nếu tính bằng đồng baht). Nhập khẩu cũng giảm 28,9% xuống còn 119,37 tỷ USD, với thặng dư thương mại đạt 18,57 tỷ USD.

Nguồn:Vinanet