menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường lúa gạo thế giới 8-14/5/2012

16:02 14/05/2012

Cả Bangladesh và Philippine đều đã ký hợp đồng với Thái Lan về việc nhập khẩu gạo ưu đãi, nhưng cho tới nay chưa có nước nào có đơn đặt mua gạo với Thái Lan.
  
  

(VINANET)Sản lượng lúa Philippine quý I giảm 1%

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine cho biết sản lượng lúa trong quý I năm nay giảm khoảng 1% xuống khoảng 4 triệu tấn, từ mức khoảng 4,037 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông cho biết nước này vẫn giữ mục tiêu nhập khẩu chỉ 500.000 tấn trong năm nay.

Cuba sẽ đầu tư 450 triệu USD để đẩy tăng sản lượng gạo

Cuba sẽ đầu tư 450 triệu USD để thực hiện chương trình tăng sản xuất lúa gạo nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu gạo. Đầu tư mới dự kiến sẽ đẩy tăng sản lượng gạo bằng cách khuyến khích sử dụng các thiết bị nông nghiệp hiện đại. Cuba phụ thuộc vào nhập khẩu gạo để đáp ứng phần lớn nhu cầu gạo. Nước này tiêu thụ trên 800.000 tấn gạo mỗi năm, nhưng chỉ sản xuất được 340.000 tấn gạo, trong khi nhập khẩu khoảng 500.000 tấn gạo, theo Tổ chức Nông –Lương Liên Hiệp Quốc (FAO).

Cuba đã thực hiện một số dự án nhằm tăng sản xuất lúa gạo từ năm 2008. Một dự án liên doanh với Việt nam nhằm nâng năng suất lúa lên trên 4,7 tấn/ha, gần gấp đôi năng suất trung bình của nước này.

Ấn Độ bơm 186 triệu USD cho các quỹ ở miền Đông nhằm tăng sản lượng gạo

Chính phủ Ấn Độ đã cấp 10 tỷ rupee (khoảng 186 triệu USD) để thực hiện chương trình Cách mạng Xanh ở miền Đông Ấn Độ (BGREI) tại 7 bang miền Đông, với một số bang đã đang ký nâng sản lượng gạo tăng 100% trong năm nay.

Từ khi thực hiện chương trình, sản lượng gạo ở các bang miền Đông đã tăng khoảng 17% từ mức gần 47 triệu tấn năm 2010-11 lên khoảng 55 triệu tấn năm 2011-12.

Indonesia giảm mục tiêu sản lượng lúa năm 2012 xuống 67,8 triệu tấn

Indonesia đã điều chỉnh giảm mục tiêu sản xuất lúa năm 2012 lên 67,8 triệu tấn (khoảng 43 triệu tấn quy gạo), giảm khoảng 4,2 triệu tấn (khoảng 2,64 triệu tấn quy gạo) hay gần 5% so với dự báo hồi tháng 2 là 72,02 triệu tấn (khoảng 45,4 triệu tấn quy gạo). Tuy nhiên, dự báo mới vẫn cao hôn 4% so với năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp cho biết cán cân thương mại vẫn thắt chặt, và cho biết: “Chúng tôi đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi khí hậu, sâu bệnh và dịch bệnh”.

Dự báo này trùng khowisp với dự báo của FAO – cho rằng nước này có thể nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo năm 2012, giảm 1,3 triệu tấn so với con số 2,8 triệu tấn của năm 2011.

 

Arập Xêút sẽ cấp quỹ 1,2 triệu tấn gạo cho liên doanh với Philippine

Nước nhập khẩu gạo lớn Arập Xêút đang tìm kiếm đất ở Philippine để trồng khoảng 1,2 triệu tấn gạo chuyển về cung cấp cho thị trường trong nước, qua một liên doanh giữa 2 nước.

Arập Xêút nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn gạo basmati mỗi năm, chủ yếu do Ấn Độ và Pakistan cung cấp. Tuy nhiên, Arập Xêút đang tìm cách giảm chi phí nhập khẩu bằng việc thuê đất ở nước ngoài, tại châu Phi và châu Á.

Philippine có kế hoạch trồng lúa basmati để xuất khẩu sang Trung Đông từ năm tới.

Bangladesh và Philippine bội thu lúa, giảm cơ hội cho xuất khẩu gạo Thái Lan

Việc Bangladesh và Philippine nỗ lực giảm nhập khẩu gạo đang bất lợi cho xuất khẩu của Thái Lan.

Cả Bangladesh và Philippine đều đã ký hợp đồng với Thái Lan về việc nhập khẩu gạo ưu đãi, nhưng cho tới nay chưa có nước nào có đơn đặt mua gạo với Thái Lan. Trong khi Bangladesh đang nỗ lực tạo kho lưu trữ cho lúa vụ mới bội thu, Philippine cho biết nước này sẽ không nhập khẩu trên 500.000 tấn trong năm 2012, mặc dù sản lượng giảm nhẹ.

Bangladesh đã nhập khẩu vài trăm tấn gạo Thái năm vừa qua, và đã ký hợp đồng nhập khẩu 1 triệu tấn gạo đồ. Tuy nhiên, thỏa thuận không ràng buộc Bangladesh phải nhập khẩu gạo của Thái lan. Được biết, một phái đoàn thương mại Thái lan sẽ đến thăm Dhaka trong tháng này để tìm kiếm đơn đặt hàng nhập khẩu từ Bangladesh. Tuy nhiên, sản lượng dư thừa và giá giảm buộc Bangladesh phải giảm nhập khẩu.

(T.H tổng hợp/Oryza, FAO, Reuters)