menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 11-7: Indonesia sẽ nhập 1,3 triệu tấn

17:12 10/07/2012

FAO vừa điều chỉnh giảm mức dự báo về nhu cầu gạo của Indonesia đi 500.000 tấn xuống 1,3 triệu tấn, so với mức 1,8 triệu tấn dự báo ban đầu, nhờ được mùa năm thứ 3 liên tiếp.
  
  

(VINANET)FAO: Nhập khẩu gạo vào Indonesia sẽ giảm xuống 1,3 triệu tấn

Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) vừa điều chỉnh giảm mức dự báo về nhu cầu gạo của Indonesia đi 500.000 tấn xuống 1,3 triệu tấn, so với mức 1,8 triệu tấn dự báo ban đầu, nhờ được mùa năm thứ 3 liên tiếp.

Theo FAO, Indonesia sẽ thu hoạch 68,6 triệu tấn lúa trong năm 2012, tăng khoảng 600.000 tấn so với mức 68,8 triệu tấn dự báo trước đây. Nhìn chung, vụ thu hoạch của Indonesia chắc chắn sẽ cao hơn 2,8 triệu tấn so với sản lượng năm ngoái.

Trong quý I năm nay, Indonesia đã nhập khẩu khoảng 770.000 tấn gạo, giảm so với 1,2 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, cơ quan thu mua lúa gạo Indonesia, Bulog, cho biết Indonesia chắc chắn sẽ có dư 5,5 triệu tấn gạo và không cần phải nhập thêm trong năm nay. Tuy nhiên, nhà kinh tế cấp cao của FAO, Concepción Calpe, cho biết nước này có thể vẫn cần nhập khẩu gạo trong năm nay vì giá trong nước vẫn cao hơn khoảng 25% so với năm ngoái.

USDA ước tính Indonesia có thể phải nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo trong năm nay.

Châu Á tái nhập khẩu gạo Việt Nam

Hàn Quốc đã bắt đầu trở lại nhập khẩu gạo Việt Nam, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc đang xem xét khả năng tương tự.

Tại cuộc họp sơ kết tình hình xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/7 do Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức, giám đốc Công ty xuất nhập khẩu An Giang cho biết, trước đây gạo Việt Nam đã xuất vào hai thị trường khó tính này nhưng một thời gian bị dừng lại do yêu cầu rất cao về chất lượng. Hiện Nhật bắt đầu mua lại gạo từ Việt Nam do giá thấp trong khi giá gạo Thái Lan cao.

Trong năm 2012, Nhật Bản dự kiến nhập 600.000 tấn gạo, nhưng nước này sẽ thăm dò rất cẩn thận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thêm vào đó, hiện giá gạo nội địa Trung Quốc cao hơn giá Việt Nam nên các doanh nghiệp vẫn có cơ hội xuất sang thị trường này. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã nhập của Việt Nam 1,2 triệu tấn gạo, trong đó đã giao 900.000 tấn và thị trường này được đánh giá là thị trường tiềm năng.

Nhập khẩu gạo vào Philippine sẽ giảm xuống dưới 100.000 tấn năm 2013

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine cho biết nước ông sắp đạt mục tiêu sản xuất 18,46 triệu tấn gạo, sẽ giúp giảm nhập khẩu xuống 100.000 tấn vào năm tới.

Bộ trưởng Nôn nghiệp đã yêu cầu các hợp tác xã, các quan chức chính phủ và lĩnh vực tư nhân giúp sức với chính phủ để đạt mục tiêu, theo Chương trình Đảm bảo Lương thực Quốc gia (FSSP). Ông cũng kêu gọi lĩnh vực thủy lợi đảm bảo rằng các quỹ chi phí hiệu quả để giúp nông dân sản xuất đủ thóc lúa.

Nước này đạt mục tiêu tự cung tự cấp lúa gạo vào cuối năm 2013, nhưng mấy tuần qua, cả Bộ trưởng Nông nghiệp và Tổng thống đều thông báo Philippione đã có đủ gạo. Tuần trước, Tổng thống đã khen ngợi Bộ Nông nghiệp vì thành tích giảm nhập khẩu gạo từ 2,4 triệu tấn năm 2010 xuống 500.000 tấn năm nay.

Thái Lan muốn thành lập “Tổ chức các nước XK gạo”

Trang Oryza dẫn tin từ Vụ trưởng Vụ Ngoại thương – Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, muốn cùng Việt Nam – nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới - sớm thành lập một cartel gạo để kiểm soát và ổn định thị trường gạo toàn tầu.

Cartel sẽ có tên “Tổ chức các nước Xuất khẩu Gạo”, hay gọi tắt là OREC, và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường gạo toàn cầu, bởi Thái Lan và Việt Nam xuất khẩu khoảng 15-18 triệu tấn gạo mỗi năm, chiếm gần một nửa mậu dịch gạo toàn cầu.

Thái Lan từ lâu vẫn muốn có sự hợp tác giữa các nước xuất khẩu gạo lớn trong khu vực, bao gồm Myanmar, Campuchia, Indonesia và các nước sản xuất gạo khác ở Đông Nam Á để thành lập một cartel gạo – nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng về giá cả với mặt hàng này.

Thái Lan cho biết giá gạo cần được nâng lên cao hơn so với hiện nay để việc trồng lúa trở nên hấp dẫn cho cả khu vực.

Ấn Độ thông báo cấp thêm 3 triệu tấn gạo cho người nghèo

Chính phủ Ấn Độ thông báo cấp thêm 5 triệu tấn ngũ cốc cho dân nghèo của một số bang có thu nhập thấp, trong đó có khoảng 3,08 triệu tấn gạo và 1,92 triệu tấn lúa mì.

Gạo đó sẽ lấy ra từ các kho dự trữ của chính phủ.

Tháng này, mữa đã bắt đầu xuất hiện ở hầu hết các nơi trên đất nước, buộc chính phủ phải giải phóng bớt kho chứa để lấy chỗ chứa những phần gạo còn nằm ngoài kho.

(T.H – Oryza, Reuters)