menu search
Đóng menu
Đóng

“Tổ chức các nước XK gạo” sẽ kiểm soát và bình ổn thị trường gạo

16:44 10/07/2012
Vụ trưởng Vụ Ngoại thương – Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, muốn cùng Việt Nam – nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới - sớm thành lập một cartel gạo để kiểm soát và ổn định thị trường gạo toàn tầu.

(VINANET) - Trang Oryza dẫn tin từ Vụ trưởng Vụ Ngoại thương – Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, muốn cùng Việt Nam – nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới - sớm thành lập một cartel gạo để kiểm soát và ổn định thị trường gạo toàn tầu.

Cartel sẽ có tên “Tổ chức các nước Xuất khẩu Gạo”, hay gọi tắt là OREC, và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường gạo toàn cầu, bởi Thái Lan và Việt Nam xuất khẩu khoảng 15-18 triệu tấn gạo mỗi năm, chiếm gần một nửa mậu dịch gạo toàn cầu.

Thái Lan từ lâu vẫn muốn có sự hợp tác giữa các nước xuất khẩu gạo lớn trong khu vực, bao gồm Myanmar, Campuchia, Indonesia và các nước sản xuất gạo khác ở Đông Nam Á để thành lập một cartel gạo – nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng về giá cả với mặt hàng này.

Thái Lan cho biết giá gạo cần được nâng lên cao hơn so với hiện nay để việc trồng lúa trở nên hấp dẫn cho cả khu vực.

(T.H – Oryza)