menu search
Đóng menu
Đóng

VFA: Tin đồn đẩy giá gạo tăng 400.000 đồng/kg

17:31 25/08/2011
Việc giá gạo tăng trong thời gian qua chủ yếu do những đối tượng đầu cơ mà không thuộc ngành lương thực tham gia.

Việc giá gạo tăng trong thời gian qua chủ yếu do những đối tượng đầu cơ mà không thuộc ngành lương thực tham gia.

Hôm 24/8, Bộ Công Thương, Bộ Phát triển nông nghiệp nông thôn và Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức họp báo "Tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo những tháng cuối năm 2011".

Ông Trương Thanh Phong - giám đốc VFA nhận định giá gạo trong thời gian qua tăng mạnh chủ yếu là do đầu cơ và có nhiều tin đồn không chính xác trên thị trường.

Thời gian qua, giá lúa gạo trong nước tăng mạnh đẩy giá xuất khẩu tăng theo và hiện nay giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã vượt giá gạo Thái Lan. 

Thứ nhất, nguyên nhân tăng giá là theo thông tin chính phủ mới của Thái Lan sẽ áp dụng chính sách thu mua gạo với giá cao, khiến giá xuất khẩu của Thái Lan tăng, đẩy giá Việt Nam cũng tăng theo quy luật hàng hóa thay thế. Tuy nhiên, theo ông Phong chích sách mới của Thái Lan là đi theo lộ trình, cụ thể phải đến năm 2012, giá gạo thu mua của nước này mới có thể đạt đến 15.000 baht/tấn như cam kết. 

Thứ 2, Ngoài ra, thị trường thời gian qua xuất hiện nhiều tin đồn như Vinafood 2 kí thêm hợp đồng xuất 300.000 tấn gạo cho Indonesia tuy nhiên theo ông Phong, Indonesia đã chuyển sang kí kết mua từ Thái Lan do giá rẻ hơn của nước ta khoảng 25 USD/tấn.

Thông tin tiếp theo là kí kết bán gạo cho Malaysia 200.000 tấn gạo. Các thông tin này đã khiến giá gạo tăng thêm 400.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, ông Phong cho biết hiện chưa có hợp đồng tập trung nào được kí kết thêm.

Cuối cùng, việc giá gạo tăng trong thời gian qua chủ yếu do những đối tượng đầu cơ mà không thuộc ngành lương thực tham gia đã đưa ra những thông tin không chính xác. Theo thông tin ông Phong cung cấp, các doanh nghiệp này trước đó đã mua lượng lớn gạo và thời gian qua đưa ra những thông tin không chính xác nhằm đẩy giá gạo lên cao và sau đó bán gạo ra lấy lời. 

Ông Phong cam kết thời gian tới Hiệp hội lương thực Việt Nam sẽ cố gắng cung cấp đủ chính xác thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu và người dân để chống hiện tượng "làm giả" giá gạo.

Nguồn:Tin tham khảo