menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Đông vẫn khó

16:26 09/09/2011
Mặc dù là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới, gạo Việt Nam hầu như vắng mặt ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nói riêng và thị trường Trung Đông nói chung. Theo các nhà xuất khẩu thì vị trí địa lý, cung – cầu chưa tương thích, quảng bá chưa hiệu quả là những lý do chính.

Thị trường UEA Trung Đông tiêu thụ chủ yếu là gạo Basmati và gạo đồ, không phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới, gạo Việt Nam hầu như vắng mặt ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nói riêng và thị trường Trung Đông nói chung. Theo các nhà xuất khẩu thì vị trí địa lý, cung – cầu chưa tương thích, quảng bá chưa hiệu quả là những lý do chính.

Theo ông Faisal Ali Mousa, Chủ tịch Rice Dubai thì đây được xem là trung tâm trung chuyển gạo và nhiều mặt hàng nông sản khác đi các thị trường từ Trung Đông – Bắc Phi đến Mỹ nên việc gạo Việt Nam hầu như chưa góp mặt ở đây là điều đáng tiếc.

Ông Faisal đồng thời cũng sở hữu một công ty thương mại về gạo, cho biết hầu như chưa nhập khẩu lô gạo nào từ Việt Nam. “Gạo Việt Nam có chất lượng và giá cả rất phù hợp với nhu cầu giao dịch ở UAE nên tôi cho rằng việc ít có mặt của gạo Việt Nam có thể do khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm của các bạn còn chưa tốt”.

Ông Dony Cynil, giám đốc dự án Rice Dubai, cung cấp thông tin tham khảo về thị trường Dubai theo số liệu của Bộ Ngoại thương UAE thì nhập khẩu gạo của Việt Nam chỉ đạt khoảng 1,8 triệu USD, tức chỉ chiếm trên 1 phần ngàn tổng giao dịch về gạo trên thị trường UAE lên đến 2 tỉ USD trong năm 2010. Còn theo số liệu của Hiệp hội lương thực Việt Nam, thị trường Trung Đông nói chung chỉ chiếm khoảng 4% thị phần xuất khẩu gạo của Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2010.

Tuy nhiên, theo một nhà xuất khẩu gạo Việt Nam có mặt tại buổi gặp mặt thì nếu tái xuất vào các thị trường Trung Đông, Bắc Phi… qua nơi trung chuyển là Dubai thì có thể đội chi phí, làm giảm khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam, khi so sánh với xuất khẩu trực tiếp.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang (Anfiex) thì thị trường UEA Trung Đông tiêu thụ chủ yếu là gạo Basmati và gạo đồ, không phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, hơn nữa lại được cung ứng bởi 2 quốc gia gần đó là Ấn Độ và Pakistan.

Nguồn:Sài Gòn giải phóng