menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo sản lượng thịt lợn của Mỹ năm 2023 tăng

16:48 09/02/2023

Theo Báo cáo hàng quý về Thịt lợn thế giới mới nhất của Rabobank cho thấy đàn lợn của Mỹ sẽ tăng.

Báo cáo thịt tháng 12/2022 của USDA cho thấy lần đầu tiên trong chín quý vừa qua, đàn lợn giống của Mỹ tăng trưởng. Mặc dù lượng lợn tính đến ngày 1/12/2022 chỉ tăng 2.000 con so với quý trước đó, nhưng đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý là mức độ sinh sản từ tháng 12/2022 đến tháng 2/2023 tăng 1% so với cùng kỳ năm trước và từ tháng 3 đến tháng 5/2023 sẽ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Việc tăng đàn sẽ thúc đẩy sản lượng lợn tăng vào nửa cuối năm 2023. Rabobank tiếp tục dự báo sản lượng thịt lợn năm 2023 tăng 0,2%.
Theo các chuyên gia, giá lợn hơi trong suốt quý IV/2022 vẫn ở trên mức trung bình của năm, nhưng sau đó đã giảm xuống. Khoảng 800.000 con lợn tồn đọng sau những cơn bão ở miền Trung Tây gần đây và thị trường ảm đạm đang gây áp lực giảm giá thịt lợn kỳ hạn, hiện đã giảm 10 USD so với thời điểm giá cao.
Báo cáo cho biết nhu cầu giảm đối với thịt ba chỉ (giảm 22% so với cùng kỳ) và sườn (giảm 12%), trong khi giăm bông tăng cao (tăng 40% so với cùng kỳ). Xuất khẩu giăm bông sang Mexico tăng mạnh và nhu cầu chế biến ổn định đã giữ cho tồn kho tại Mỹ ở mức thấp (giảm 28% so với cùng kỳ), do đó hỗ trợ giá tăng. Giá trong 6 tháng đầu năm 2023 dự kiến sẽ duy trì trên mức trung bình của năm 2022.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ quý IV/2022 tăng mạnh đang thúc đẩy triển vọng năm 2023. Xuất khẩu đã tăng 4% so với năm trước về khối lượng và tăng 12% về giá trị. Xuất khẩu tăng mạnh sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Cộng hòa Dominica đã bù đắp cho mức sụt giảm sang thị trường Nhật Bản. Các chuyên gia cho biết: Xuất khẩu sang Mexico đạt tốc độ kỷ lục, với khối lượng tháng 11/2022 không thay đổi và giá trị xuất khẩu tăng 39% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu năm 2022 dự kiến giảm 10% so với năm 2021 về khối lượng (giảm 277 tấn) và giảm 7% về giá trị. Rabobank dự kiến khối lượng thịt lợn xuất khẩu năm 2023 sẽ tăng 4%, nếu xuất khẩu sang Mexico tiếp tục ổn định và sang Trung Quốc phục hồi.

Nguồn:Vinanet/VITIC/porkbusiness.com