menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Âu nhất trí đàm phán gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp

14:26 13/07/2015

Vinanet - Châu Âu đã sẵn sàng chương trình cứu trợ cho Hy Lạp kèm các điều kiện nghiêm ngặt về cải cách và hỗ trợ tài chính.
Kết thúc cuộc họp kéo dài gần 17 giờ đồng hồ, lãnh đạo khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã đạt đươc thỏa thuận, theo Bloomberg, Reuters

Bloomberg dẫn lời Chủ tịch EU Donald Tusk trên Twitter khẳng định, châu Âu đã sẵn sàng chương trình cứu trợ cho Hy Lạp kèm các điều kiện nghiêm ngặt về cải cách và hỗ trợ tài chính.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng đăng một dòng bình luận ngắn gọn trên Twitter “Nhất trí”. Trong khi người phát ngôn chính phủ Síp viết: “Có lẽ chúng tôi đã đạt được thỏa thuận”.

Hiện chi tiết thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, MarketWatch dẫn nguồn thạo tin cho biết, gói cứu trợ thứ 3 sắp được đàm phán hay quỹ cứu trợ Hy Lạp có thời hạn 5 năm trị giá khoảng 50 tỷ euro (hơn 55 tỷ USD). Trong đó, 25 tỷ euro trong gói cứu trợ này sẽ được dùng để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng. Quỹ sẽ nằm trong sự giám sát của châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết.
Dự kiến, Eurogroup, nhóm bộ trưởng tài chính Eurozone sẽ nhóm họp vào thứ 4 để bàn về thỏa thuận này và sẽ ra quyết định cuối cùng vào cuối tuần. Về phía Hy Lạp, thỏa thuận này cũng cần được sự phê chuẩn của Quốc hội.

Quyết định trên được cho là khá bất ngờ khi chỉ vài tiếng trước đó, theo thông tin tiết lộ, giới chức châu Âu hoãn hội nghị về Hy Lạp, cho Hy Lạp thêm 72 giờ để thực thi cải cách trước khi cân nhắc có tiếp tục đàm phán cứu trợ hay không. Gói cứu trợ thứ 3 có thể lên tới 86 tỷ euro (95,5 tỷ USD).
Trước đó, Hy Lạp đã nhận được 2 gói cứu trợ trị giá 240 tỷ Euro từ các nước Eurozone và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đã tụt giảm tới 25% kể từ khi cuộc khủng hoảng diễn ra và tỷ lệ thất nghiệp tại đây cũng đã leo lên trên 25%.
Minh Phương
Theo Bloomberg, Reuters, MarketWatch