menu search
Đóng menu
Đóng

Đàm phán cứu trợ Hy Lạp đổ vỡ, euro lao dốc

06:36 15/06/2015

Vinanet - Hy Lạp đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cận kề khi đàm phán cứu trợ với chủ nợ quốc tế đổ vỡ.

Đàm phán cứu trợ Hy Lạp ngày 14/6 tiếp tục rơi vào bế tắc bất chấp nỗ lực cuối cùng của chủ nợ quốc tế nhằm đạt được thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ của Athens vào cuối tháng này.
Giới chức Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Hy Lạp làm đàm phán đổ vỡ do không thể đưa ra đề xuất mới để được giải ngân, thanh toán khoản nợ 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD) cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vào cuối tháng 6.

Trong khi Hy Lạp tuyên bố vẫn sẵn sàng đàm phán, giới chức EU và IMF cho biết họ không có quyền đàm phán thêm. Athens khẳng định họ sẽ không bao giờ nhượng bộ yêu cầu của chủ nợ về thực hiện cải cách tăng hưu trí, cắt giảm lương.
Sau cái gọi là “nỗ lực cuối cùng” nhằm tìm giiar pháp, Ủy ban châu Âu cho biết các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) sẽ bàn về vấn đề này khi nhóm họp vào ngày mai 16/6. Tuy nhiên, việc Hy Lạp và chủ nợ không có triển vọng đạt được thỏa thuận sẽ khiến họ khó đưa ra các quyết định mang tính chính trị về việc có giữ Hy Lạp ở lại Eurozone hay không. Kịch bản Hy Lạp rút khỏi liên minh sẽ là một trong những đòn giáng mạnh nhất vào Eurozone.
Ngay sau những thông tin từ Hy Lạp, euro giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác. Euro giảm 0,4% so với USD xuống 1,1218 USD/EUR, và giảm 0,5% so với yên xuống 138,33 yên/EUR. Đồng tiền chung euro cũng giảm 0,6% so với đô la Úc và đô La New Zealand.
Minh Phương
Theo Bloomberg