menu search
Đóng menu
Đóng

Dự trữ tiền mặt của doanh nghiệp Nhật cao nhất từ trước đến nay

14:45 29/06/2015

Vinanet - Doanh nghiệp Nhật Bản dè dặt đầu tư mới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm lại hay bất ổn của thị tài chính do vấn đề Hy Lạp.
Theo số liệu thống kê vừa công bố của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, dự trữ tiền mặt và tiền gửi của doanh nghiệp nước này tăng 3,6% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước lên 241 nghìn tỷ yên (1,96 nghìn tỷ USD), đánh dấu quý tăng thứ 26 liên tiếp. Đây cũng là mức dự trữ cao nhất từ trước đến nay.
Mức tiêu dùng vốn của doanh nghiệp Nhật Bản hiện vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước khủng hoảng tài chính. Trong khi đó, tốc độ tăng lương ở Nhật Bản không theo kịp tốc độ tăng chi phí sinh hoạt.
Tâm lý dè dặt dịch chuyển nguồn vốn tử các tài sản an toàn sang các hoạt động đầu tư mới này của doanh nghiệp Nhật Bản đang ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực thúc đẩy đà phục hồi kinh tế của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe.
Sở dĩ, doanh nghiệp Nhật Bản giữ tiền mặt, hạn chế đầu tư mới là do lo ngại đà phục hồi kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng do kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại cùng với những bất ổn trên thị trường tài chính Hy Lạp khi quốc gia này cận kề vỡ nợ và rút khỏi Eurozone.

Chuyên gia kinh tế Masaaki Kanno cho rằng, nếu không có những chính sách buộc doanh nghiệp đầu tư tiền dự trữ, chính quyền Abe sẽ khó khăn trong quá trình chuyển dịch kinh tế.
Minh Phương
Theo Bloomberg