menu search
Đóng menu
Đóng

Eurozone sẵn sàng để Hy Lạp vỡ nợ

06:49 28/06/2015

Vinanet - 
Giới chức Eurozone chính thức từ chối đề nghị gia hạn nợ cho Hy Lạp sau khi chính phủ Hy Lạp kêu gọi trưng cầu dân ý về vấn đề này.
Bộ trưởng tài chính 18 nước thuộc khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) hôm qua 27/6 nhóm họp lần đầu tiên mà không có sự tham gia của Hy Lạp.

Các quan chức Eurozone chính thức từ chối đề nghị gia hạn gói cứu trợ Hy Lạp thêm 1 tháng cho đến khi Hy Lạp trưng cầu dân ý vào ngày 6/7 tới theo kế hoạch được Thủ tướng Alexis Tsipras đưa ra.

Quyết định này đẩy Hy Lạp tới gần hơn nguy cơ vỡ nợ khi chỉ còn 2 ngày nữa Hy Lạp buộc phải thanh toán khoản nợ 1,8 tỷ euro cho IMF.
Giới chức Eurozone cũng cam kết sẽ làm mọi cách để duy trì ổn định của khu vực. Trong một thông cáo chính thức sau cuộc họp, lãnh đọa Eurozone hối thúc Hy Lạp áp chính sách kiểm soát dòng vốn để ổn định hệ thống ngân hàng.
Hệ thống ngân hàng Hy Lạp vốn chịu sức ép do bế tắc đàm phán cứu trợ giữa chính phủ và chủ nợ quốc tế suốt thời gian qua, thì đến nay tiếp tục chịu sức ép lớn hơn.
Tại Hy Lạp, người dân xếp thành những hàng dài tại các máy rút tiền ATM để rút tiền khỏi ngân hàng do lo ngại chính phủ vỡ nợ.
Theo hai lãnh đạo ngân hàng ở Hy Lạp, hiện khoảng 500 máy ATM trong số khoảng 7.000 máy ở Hy Lạp trong tình trạng cạn kiệt tiền, Nhiều ngân hàng có thể sẽ không mở cửa vào đầu tuần tới nếu không được bổ sung thanh khoản khẩn cấp từ ngân hàng trung ương. Lượng tiền gửi tại các ngân hàng Hy Lạp giảm xuống còn gần 130 tỷ euro trong tháng 5 từ 133 tỷ euro trong tháng 4.
Trong khi đó, một quan chức thuộc Ủy ban thị trường vốn Hy Lạp cho biết thị trường chứng khoán nước này sẽ không thể hoạt động từ ngày thứ Hai tới nếu hệ thống ngân hàng không được bơm thêm tiền.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dự kiến nhóm họp khẩn cấp về tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng Hy Lạp sau khi đã liên tục nâng hạn mức hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho Hy Lạp.
Minh Phương
Theo Bloomberg, FT, WSJ