menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp xin gói cứu trợ mới

22:06 30/06/2015

Vinanet - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, vừa chính thức đề nghị xin Eurozone gói cứu trợ thứ 3để tránh nguy cơ vỡ nợ trong vài giờ tới.
Với đề xuất gói cứu trợ mới từ quỹ cứu trợ trị giá 500 tỷ euro của Eurozone, Hy Lạp có thể trang trải chi phí cho 2 năm tới. Đề xuất đưa ra cùng với kế hoạch tái cơ cấu nợ.
Tuy nhiên, đề xuất này không đề cập đến các yêu cầu cải cách kinh tế mà chủ nợ đưa ra suốt mấy tháng qua với chính phủ Hy Lạp.
Đây là động thái mới nhất của chính phủ Hy Lạp sau khi đàm phán với chủ nợ quốc tế đổ vỡ cuối tuần qua và Athens quyết định trưng cầu dân ý về việc thắt lưng buộc bụng để đổi lấy cứu trợ.
Chính phủ Hy Lạp trước đó tuyên bố sẽ không thể thanh toán đúng hạn khoảng nợ 1,6 tỷ euro cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và sẵn sàng chấm dứt cơ chế cứu trợ của châu Âu.

Giới chức châu Âu một mặt từ chối thảo luận xóa nợ cho Hy Lạp nhưng mặt khác vẫn thừa nhận có thể đàm phán tái cơ cấu nợ. Vào phút chót, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi chính phủ Hy Lạp chấp nhận các điều khoản cứu trợ để tránh vỡ nợ. Ông Juncker nhấn mạnh không loại trừ khả năng châu Âu sẽ miễn trừ nợ cho Hy Lạp nếu Thủ tướng Tsipras chấp thuận các điều khoản cứu trợ.

Minh Phương
Theo Reuters


Tags: hy lạp