menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 18/10/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:23 18/10/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 18/10/2022.
 
Giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục đà suy yếu trong phiên hôm nay do triển vọng xuất khẩu kém hơn của Mỹ
Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/10, giá ngô đang tiếp tục đà suy yếu nhẹ về vùng hỗ trợ 680. Tương tự như diễn biến chung của nhóm nông sản, thị trường ngô diễn biến khá ảm đạm trong vài phiên gần đây khi thị trường thiếu vắng các thông tin cơ bản mới trong bối cảnh mối quan tâm đang chuyển hướng dần từ mùa vụ Mỹ sang triển vọng gieo trồng của nông dân Nam Mỹ.
Nếu như hạn hán trong giai đoạn gieo trồng và phát triển của cây trồng sẽ gây ra nguy cơ thiệt hại về sản lượng và rõ ràng là yếu tố “bullish” đối với giá thì việc khô hạn tại Mỹ đang kéo dài đến giai đoạn thu hoạch lại đang dần trở thành thông tin tạo áp lực với giá ngô. Theo báo cáo Crop Progress được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào sáng nay, chỉ có 34% diện tích đất trồng ở Mỹ được đánh giá là nhận được đủ độ ẩm, mức thấp nhất kể từ năm 2014. Hầu hết các bang ở phía tây của Midwest đều đang ghi nhận thiếu hụt độ ẩm kể từ giai đoạn khô hạn đỉnh điểm của mùa hè cho tới nay. Điều này khiến cho mực nước thấp trên sông Mississippi và các phụ lưu của nó, từ đó kéo theo việc các sà lan chở ngũ cốc đếnn các điểm xuất khẩu dọc theo Vùng Vịnh (Gulf Coast) phải giảm bớt trọng tải và chậm trễ.
Trong khi đó, cũng theo báo cáo trên của USDA, tiến độ thu hoạch ngô của Mỹ đã vượt lên hẳn mức trung bình 5 năm qua với 45% tổng diện tích dự kiến. Việc hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn khiến chi phí vận tải nội địa tăng vọt ngay trong thời điểm này khiến cho hoạt động bán hàng của nông dân Mỹ gặp nhiều bất lợi hơn khi cạnh tranh với nguồn cung từ Nam Mỹ. Nếu như mưa vẫn không sớm quay trở lại và cải thiện mực nước sông cũng như tình hình vận tải của Mỹ thì nhiều khả năng các đơn hàng mua ngô của Mỹ sẽ chuyển sang dần sang các nước có nguồn cung thay thế khác và đây sẽ là yếu tố tác động “bearish” đối với giá ngô trong vài phiên tới.

Giá cà phê Arabica khả năng cao sẽ tiếp tục giảm trong phiên hôm nay khi mưa lớn khiến triển vọng nguồn cung niên vụ tiếp theo tích cực hơn

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, đà giảm của Arabica được điều chỉnh nhẹ hơn với mức giảm 0.58% khi Dollar Index giảm mạnh hơn 1%, đồng nghĩa với việc đồng Real tăng trong cặp tỷ giá USD/Brazil Real. Điều này đã thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil và hỗ trợ giá cà phê trong phiên hôm qua, thậm chí Robusta còn quay đầu tăng nhẹ 0.15%.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê Xanh (GCA), lượng cà phê lưu trữ tính đến tháng 09 tại các cảng ở Mỹ giảm 71,608 bao loại 60kg so với tháng trước và là lần giảm đầu tiên sau 6 lần tăng liên tiếp kể từ 03/2022 nhưng vẫn tăng 5.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, đây vẫn chưa thể xem là yếu tố hỗ trợ giá trong phiên hôm nay.
Bên cạnh đó, tồn kho đạt chuẩn Arabica trên Sở ICE US cũng giảm 2,440 bao xuống mức 397,999 bao, thấp nhất trong hơn 23 năm gần đây. Dù vậy, các chuyên gia vẫn dự đoán mức tồn kho này sẽ được hồi phục trong thời gian tới khi giá cà phê bán rửa lại Brazil đã đủ rẻ để giao đến các kho giao hàng của ICE.
Dự báo thời tiết tại Brazil cho thấy, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra tại vùng Trung Nam, đặc biệt là Minas Gerais, bang trồng cà phê chính của Brazil. Với lượng mưa dự kiến cao hơn 50-90 mm so với mức bình thường, sẽ tiếp tục ủng hộ cho sự phát triển của cây cà phê trong năm tiếp theo, từ đó gây áp lực lên giá. 

Giá đồng có thể duy trì biên độ dao động hẹp khi chờ đợi thông tin đột phá về triển vọng nhu cầu
Giá đồng liên tục giằng co trong phiên giao dịch sáng nay khi thị trường kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách kích thích kinh tế cụ thể từ phía Chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đang gặp nhiều sức ép.
Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Trung Quốc, thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi các quan chức thực hiện tốt hơn các chính sách nhằm duy trì sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, với rào cản từ chính sách Zero Covid và lĩnh vực bất động sản trì trệ, sẽ rất khó để thị trường kim loại tìm được động lực tăng mạnh trở lại nếu không đón nhận được các thông tin cụ thể kích thích tăng trưởng như thế nào.
Đối với thị trường đồng, mức tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải bất ngờ tăng vọt lên 77,514 tấn tính đến ngày 17/10. Đây là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay và nếu so với cùng kỳ các năm trước, đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2012. Như vậy, từ mức thấp trong lịch sử được duy trì kể từ giữa tháng 7, tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải hiện đang ở mức cao gấp gần 20 lần so với thời điểm 1 tuần trước. Điều này cho thấy thị trường Trung Quốc đang “đặt cược” rất lớn vào sự phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới và là yếu tố thúc đẩy sản xuất đồng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khi mà chính sách Zero Covid vẫn đang gây ra nhiều hạn chế cho đà phục hồi, mức tồn kho cao trong khi tiêu thụ chưa có sự cải thiện rõ ràng sẽ là yếu tố gây áp lực cho giá.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh còn nhiều bất ổn về an ninh năng lượng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy sự thận trọng trong mục tiêu loại bỏ lượng khí thải carbon trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng lần này. Đây là lĩnh vực tiêu tốn một lượng đồng rất lớn, sự chuyển mình chậm hơn cũng sẽ khiến giá đồng ít có động lực bật tăng quá mạnh.
Với việc Trung Quốc bất ngờ rời lịch công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng về GDP quý III, sản lượng công nghiệp hay khoản đầu tư tài sản cố định,… giá đồng nhiều khả năng vẫn sẽ di chuyển với biên độ hẹp khi các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi thông tin. 

Giá dầu nhiều khả năng sẽ gặp áp lực trở lại khi Mỹ tìm cách can thiệp vào thị trường
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, nhờ lực mua bắt đáy gia tăng khi thị trường vẫn chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới từ Trung Quốc.
Việc Trung Quốc trì hoãn công bố các dữ liệu kinh tế như GDP quý III và cán cân xuất nhập khẩu trong khi Đại hội Đảng đang diễn ra phần nào “trì hoãn” được các tin xấu cho thị trường, và làm nổi bật lên triển vọng phục hồi kinh tế trong tương lai của nước này.
Tuy vậy, giá có thể sớm gặp áp lực trở lại, khi Mỹ quyết tâm tìm biện pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu. Trong kế hoạch bán 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ, công bố từ tháng 3, Chính phủ Mỹ vẫn còn khoảng 14 triệu thùng dầu tung ra thị trường. Bên cạnh đó, theo các quy định từ trước để đảm bảo về ngân sách, Mỹ sẽ phải bán thêm 26 triệu thùng dầu, bắt đầu từ tháng 10 năm nay. Nếu chính phủ tăng tốc quá trình này, có thể sẽ tạo thêm áp lực điều chỉnh cho giá trong ngắn hạn. Đặc biệt, sức ép Mỹ lên OPEC+ đang tăng lên sau khi nhóm quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, có thể thấy rõ khi các thành viên OPEC+ phải lên tiếng “bênh vực” cho Saudi Arabia. Điều này có thể khiến cho mức giảm sản lượng của các thành viên có thể không quá mạnh, và OPEC+ cũng khó có thể lặp lại biện pháp cắt giảm sản lượng trong tương lai gần để hỗ trợ giá. 

Nguồn:Vinanet/Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin mxv