menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo xâm phạm quyền lợi khi sử dụng tín dụng tiêu dùng

11:20 08/09/2015

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Vinanet - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết thời gian gần đây cơ quan này liên tiếp nhận phản hồi của khách hàng liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng của các công ty tài chính đã tạo ra nhiều bức xúc cho người dân.


Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, phần lớn hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng tập trung vào các lĩnh vực sau: Nhân viên tư vấn không thông báo đầy đủ, chính xác về mức lãi suất của hợp đồng; về cách thức tính lãi phạt, thời hạn phải trả tiền hàng tháng. Thiếu sót này khiến người tiêu dùng không biết chính xác về nghĩa vụ của mình, dẫn tới thực hiện sai hợp đồng và phát sinh khoản tiền phạt.

Trong nhiều trường hợp, khi người tiêu dùng thắc mắc về mức tiền phạt thì không nhận được sự giải thích nhanh chóng, chính xác từ phía công ty. Thậm chí, đa số trường hợp gặp phải tình trạng đẩy trách nhiệm từ phía nhân viên tư vấn sang tổng đài công ty và ngược lại.

Trong quá trình thu thập thông tin để làm hồ sơ vay tiền, người tiêu dùng được thông báo là việc thu thập số điện thoại của người thân nhằm mục đích xác minh khoản vay. Tuy nhiên, nhân viên thu hồi nợ thường xuyên và liên tục liên hệ với người thân để tác động kèm theo đe dọa và quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ của khách hàng.

Trong các vụ việc hiện đang được Cục giải quyết, tất cả người tiêu dùng và cả người thân của người tiêu dùng thường xuyên và liên tục bị các cuộc điện thoại, tin nhắn liên hệ với mục đích thu hồi nợ. Thậm chí, rất nhiều cuộc gọi và tin nhắn được thực hiện lúc tối muộn và tần suất liên hệ trên dưới 10 cuộc/ngày.

Từ những nội dung trên, Cục quản lý cạnh tranh cảnh báo lĩnh vực tín dụng tiêu dùng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Vì vậy, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng phải lưu ý kỹ tất cả các nội dung trước khi có nhu cầu vay tiền để đảm bảo quyền lợi của mình.

Trước thực trạng các vụ việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng ngày một gia tăng cả về số lượng và tính chất, Cục Quản lý cạnh tranh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung  dịch vụ vay vốn cá nhân vào danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung.

Ngày 20/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg, trong đó, bổ sung dịch vụ vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trong thời gian tới, trước khi áp dụng các hợp đồng vay vốn cá nhân, các tổ chức liên quan phải đăng ký và được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở trung ương hoặc địa phương chấp nhận mới được áp dụng ký kết với người tiêu dùng.

Việc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng kiểm soát các mẫu hợp đồng vay vốn cá nhân của các tổ chức tín dụng là nhằm đảm bảo loại bỏ các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng hoặc vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng ra khỏi các hợp đồng ký kết với người tiêu dùng.

Trường hợp cần thông tin tư vấn hoặc phản ảnh các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, người tiêu dùng liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh tại đầu số miễn phí 1800 6838.

Kiều Linh