menu search
Đóng menu
Đóng

Dịch bệnh được kiểm soát, EVFTA giúp mở cửa trở lại và phục hồi nền kinh tế

08:12 02/08/2021

EVFTA và EVIPA có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai quan hệ thương mại Việt Nam - EU, nên cần hợp tác và đối thoại nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thực thi hai Hiệp định diễn ra suôn sẻ và thành công.
Ngày 30/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA).
EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang tính lịch sử chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020. Ngay tại thời điểm có hiệu lực, 65% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Dự báo, trong 10 năm tới, những con số này sẽ tăng lên gần 99%.

Dịch bệnh được kiểm soát, EVFTA giúp mở cửa trở lại và phục hồi nền kinh tế

Thủy sản là một trong những ngành hàng tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu từ EVFTA. Ảnh: N.Thanh

Thông tin tại hội thảo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020 và là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu.
Các chuyên gia nhận định, con số này sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) có hiệu lực sau khi Hiệp định này được phê chuẩn ở từng Quốc gia Thành viên EU.
Ngoài cắt giảm thuế quan, EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững. Hiệp định còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư của EU trong các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác như giáo dục đại học, dịch vụ máy tính, phân phối, viễn thông.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, các chính phủ trên thế giới đều đang tập trung mọi nguồn lực để chống lại đại dịch Covid-19, nhưng không có nghĩa là nên bỏ qua EVFTA. Trên thực tế, Hiệp định đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để một khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai và đại dịch được kiểm soát, nền kinh tế được mở cửa trở lại và phục hồi.
Tuy nhiên, kết quả Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham (Business Climate Index - BCI) mới nhất cho thấy gần 2/3 số công ty đã được hưởng lợi từ EVFTA, nhưng còn nhiều khó khăn trong các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính và hàng rào kỹ thuật thương mại.

Nguồn:haiquanonline.com.vn

Link gốc