menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ tiếp tục giữ lãi suất không đổi

15:09 07/06/2016

Vinanet -Ngân hàng trung ương của Ấn Độ sẽ tiếp tục không đổi tỷ lệ lãi suất với mức thấp năm năm là 6,5% vào ngày 7/6. Trong khi, dấu hiệu triển vọng cắt giảm khác vào cuối năm nếu các cơn mưa lớn làm giảm áp lực lên giá lương thực.

Thống đốc Raghuram Rajan của ngân hàng dự trữ Ấn Độ có thể chủ trì điều chỉnh chính sách áp chót của mình. Các nhà đầu tư vẫn chờ đợi mặc dù chính phủ có kế hoạch kéo dài nhiệm kỳ 3 năm của ông đến tháng 9.

Theo báo cáo của Reuters tuần trước, nhiệm kỳ của ông có khả năng kéo dài thêm hai năm nữa, nhưng thị trường đã bị sốc sau khi một tờ báo địa phương trích dẫn nguồn tin thân cận Rajan nói rằng ông có thể rời vị trí. 
Bất kể Rajan đi hay ở, hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters nghĩ ông có thể cắt giảm lãi suất xuống 25 điểm cơ bản vào giữa tháng 7 và tháng 9 - có thể là lần giảm cuối cùng của một chu kỳ nới lỏng - nếu dự báo mưa là chính xác. 
Giá lương thực tăng vọt trong thời gian hạn hán trong hai năm qua và những cơn mưa sẽ bắt đầu trong ngày tới, nhưng một trong số 44 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò dự đoán rằng hiện tại RBI giữ lãi suất không đổi.
Lý do để tạm dừng
Tăng trưởng 7,9% trong quý I, củng cố thứ hạng của Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng nước này cần tăng trưởng nhanh hơn để tạo ra việc làm cho hàng triệu thanh niên gia nhập lực lượng lao động. 
Mặc dù đầu tư tư nhân giảm bớt, ưu tiên của RBI là đạt được mục tiêu lạm phát 5% đến tháng 3/2017 và 4% trong trung hạn.
Do giá dầu sụt giảm, Rajan đã cắt giảm lãi suất 150 điểm phần trăm kể từ tháng 1/2015 - bao gồm giảm 25 điểm phần trăm vào đầu tháng 4 - nhưng hiện tại có những lý do để tạm dừng.
Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm tăng lên 5,39% trong tháng 4, giá dầu thô thoát khỏi mức thấp hơn 12 năm vào tháng 1, tăng lãi suất của Mỹ được dự đoán trước và bất kỳ sự thiếu hụt mưa khiến cho giá lương thực tăng nhanh.
Các nhà kinh tế cho rằng, ông Rajan sẽ tập trung vào việc thuyết phục các ngân hàng truyền lợi ích của việc cắt giảm lãi suất RBI cho vay trước đó, vì họ đã chỉ hạ thấp lãi suất cho vay 65 điểm phần trăm kể từ đầu năm 2015. 
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet