menu search
Đóng menu
Đóng

Kiểm chặt hóa đơn của thương nhân tại chợ biên giới

16:18 01/06/2016

Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo các Cục thuế hàng tháng phải kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn của các thương nhân hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên gới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu.

 “Thực hiện đối chiếu giữa báo cáo sử dụng hóa đơn với tình hình sử dụng hóa đơn tại hộ kinh doanh. Trường hợp kiểm tra phát hiện có hành vi bán hàng hóa không xuất hóa đơn giao cho người mua thì cơ quan Thuế xử lý truy thu thuế, xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.”- văn bản Tổng cục Thuế nêu rõ.

Theo quy định, thương nhân thực hiện mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu thực hiện nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế, phí và lệ phí. Ngoài ra, thương nhân khi thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa phải có đủ tài liệu chứng minh nguồn gốc hàng hóa trước khi xuất bán đảm bảo hàng hóa nhập khẩu đã được nộp đủ các loại thuế ở khâu nhập khẩu.

Đối với việc sử dụng hóa đơn, khi bán hàng hóa có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên mỗi lần thì thương nhân phải xuất hóa đơn giao cho người mua và phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc hàng hóa. Trường hợp, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ..”’ Ngày lập hóa đơn đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trong quá trình quản lý thuế, cơ quan Thuế thực hiện khai thác dữ liệu của cơ quan Hải quan để đối chiếu với doanh thu do thương nhân xuất bán hàng hóa. Nếu qua đối chiếu thấy giá trị hàng hóa nhập khẩu và giá trị hàng hóa bán ra có dấu hiệu bất hợp lý như: Giá trị hàng hóa nhập khẩu lớn hơn doanh thu bán hàng hóa hoặc doanh thu bán hàng hóa lớn nhưng giá trị hàng hóa nhập khẩu thấp... thì cơ quan Thuế phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác để thực hiện kiểm tra kho hàng để xác định hàng hóa tồn kho, đồng thời làm căn cứ xác định điều chỉnh doanh thu khoán của hộ, cá nhân kinh doanh.

Nguồn: baohaiquan.vn