menu search
Đóng menu
Đóng

Phải kiểm tra trước hoàn thuế sau nếu không thực hiện thanh toán qua ngân hàng

09:26 04/10/2016

Phải kiểm tra trước hoàn thuế sau nếu không thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Đó là hướng dẫn của Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đối với Hải quan Hà Nội trong việc thực hiện phân loại hồ sơ hoàn thuế.

Hiện nay, thực hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho DN, cơ quan Hải quan sẽ phân loại ra 2 đối tượng: hoàn thuế trước kiểm tra sau và kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Theo đại diện Cục Thuế XNK, một trong các trường hợp thuộc diện kiểm tra trước khi hoàn thuế (theo Điều 41 Nghị định 83/2013/NĐ-CP) thì: hàng hóa dịch vụ trong bộ hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế không thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng theo quy định trừ hồ sơ hoàn thuế GTGT.

Vì vậy, theo quy định trên, trường hợp khi nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế, DN không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế không thu thuế sau theo đúng quy định.

Được biết, hồ sơ thuộc diện hoàn thuế, không thu thuế trước kiểm tra sau là hồ sơ của người nộp thuế đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Người nộp thuế có hoạt động XNK tối thiểu 365 ngày tính đến ngày đăng ký tờ khai hải quan cho lô hàng XNK. Trong thời gian 365 ngày trở về trước, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan cho lô hàng XNK được cơ quan Hải quan xác định là: Không có trong danh sách đã bị xử lý về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới của cơ quan Hải quan; Không có trong danh sách đã bị xử lý về hành vi trốn thuế, gian lận thuế của cơ quan Hải quan;

Không quá hai lần bị xử lý về các hành vi vi phạm khác về hải quan (bao gồm cả hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu) với mức phạt tiền vượt thẩm quyền của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính;

Bên cạnh đó, còn là điều kiện: Không có trong danh sách còn nợ tiền thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan; Thực hiện thanh toán qua ngân hàng (nêu rõ tên ngân hàng, số tài khoản giao dịch trong công văn đề nghị hoàn thuế).

Nguồn: baohaiquan.vn