menu search
Đóng menu
Đóng

Bắc Ninh mở đường cho công nghiệp hỗ trợ

11:07 25/05/2016

Trong bối cảnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng cao, Bắc Ninh xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là hướng đi mang tính bền vững để tham gia vào chuỗi sản xuất, kinh doanh toàn cầu.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, địa phương hiện có gần 360 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực CNHT, chiếm khoảng 10,1% số DN thuộc ngành chế biến, chế tạo toàn tỉnh và chiếm khoảng 10,9% giá trị sản xuất công nghiệp ngành chế biến, chế tạo (tương đương khoảng 50.000 tỷ đồng/năm). Bắc Ninh đã dần hình thành được các DN CNHT có khả năng cung ứng cho các tập đoàn lớn. Điển hình, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu bao bì Thăng Long (Khu công nghiệp Đình Bảng) đã cung cấp bao bì cho Tập đoàn Samsung, giá trị hàng hóa mỗi năm khoảng 300 tỷ đồng.

Dù cơ hội cho ngành CNHT tại Bắc Ninh rất lớn, nhất là khi Việt Nam đã tham gia ký kết các Hiệp định FTA, nhưng DN CNHT trong nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Trong số gần 360 DN CNHT trên địa bàn chỉ có 82 DN trong nước còn lại là DN nước ngoài. Hơn nữa, DN trong nước chủ yếu làm gia công, mới là nhà cung ứng cấp 4 cho nên giá trị sản xuất CNHT còn thấp, chỉ đạt khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguyên nhân của tình trạng này là do năng lực của DN nội yếu, vốn ít; tổ chức quản lý, điều hành sản xuất hạn chế, thiếu thông tin, thiếu sự gắn kết, sản xuất rời rạc…

Được biết, tỉnh Bắc Ninh đã lập Quy hoạch tổng thể phát triển CNHT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, chú trọng đến 4 nhóm ngành chính là: ngành điện tử, tin học, cơ khí chế tạo, lắp ráp ôtô xe máy, dệt may – da giày.

Mục tiêu đến năm 2020, CNHT của Bắc Ninh sẽ trở thành ngành công nghiệp phát triển, tham gia vào việc sản xuất và cung cấp phần lớn linh kiện, phụ tùng; cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa cho các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Đến năm 2030, ngành CNHT của tỉnh sẽ là một “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới.

Để triển khai mục tiêu này, Sở Công Thương Bắc Ninh đang xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển CNHT. Trong đó, sẽ có chính sách riêng, đặc thù như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, triển khai cơ chế “một cửa”, giảm bớt thủ tục hành chính. Đặc biệt, hình thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm Nghiên cứu và phát triển CNHT, dự kiến có quy mô từ 30-50 ha.

Bắc Ninh đang đẩy mạnh triển khai Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển CNHT với nhiều chính sách ưu đãi.

Nguồn: Thanh Tâm - Quỳnh Nga/Báo Công thương điện tử