menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo sản lượng thép thô Nhật Bản trong quý III/2016 sẽ tăng

08:06 13/07/2016

Vinanet - Nhu cầu thép nội địa trong quý III/2016 có thể tăng lần đầu tiên trong 9 quý; Nhu cầu xuất khẩu thép quý III/2016 sẽ giảm 1,6% so với cùng quý năm ngoái.

Sản lượng thép thô Nhật Bản trong quý III/2016 dự kiến sẽ tăng 0,6% so với cùng quý năm ngoái, được hậu thuẫn bởi nhu cầu nội địa đối với ô tô và công trình dân dụng hồi phục.

Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) ước tính, sản lượng thép thô trong quý III/2016 sẽ tăng lên 26,36 triệu tấn, quý tăng thứ 2 liên tiếp. Sản lượng trong quý II ước tính sẽ tăng 1%, quý tăng đầu tiên trong 7 quý.

Sản lượng trong quý III dự kiến sẽ tăng 0,9% so với quý trước đó.

“Chúng tôi thấy, nhu cầu thép nội địa đã thoát đáy”, Takanari Yamashita, giám đốc ngành công nghiệp kim loại METI cho biết tại hội nghị. Nhu cầu thép nội địa được dự báo sẽ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên tăng trong 9 quý.

Bộ dự kiến nhu cầu thép nội địa tăng 4,3% từ phân khúc công trình dân dụng, và tăng 3,6% từ lĩnh vực ô tô, do sản lượng tăng chậm chạp, sau trận động đất tại Kumamoto, phía nam Nhật Bản trong tháng 4/2016.

Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor Corp 7203.T chịu ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng, do động đất.

“Tuy nhiên xuất khẩu được dự kiến sẽ duy trì chậm chạp, do nhu cầu ô tô tại Đông Nam Á suy giảm và nhu cầu năng lượng liên quan đến sản phẩm thép suy yếu như ống khoan dầu, trong bối cảnh giá dầu suy giảm”, Yamashita cho biết.

Nhu cầu sản phẩm thép, bao gồm xuất khẩu, dự báo sẽ giảm 0,2%, xuống còn 24,04 triệu tấn trong quý III/2016 so với quý trước đó. Xuất khẩu sản phẩm thép được dự kiến sẽ giảm 1,6%.

Yamashita cho biết, các nhà sản xuất thép Nhật Bản hạn chế xuất khẩu trực tiếp sang châu Âu. Tuy nhiên, đồng yên tăng mạnh mẽ sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU đã gây lo ngại. “Các nhà sản xuất thép lo ngại về đồng yên tăng mạnh mẽ, gây áp lực đối với lợi nhuận xuất khẩu của họ bởi giá kim loại suy yếu”, ông cho biết.

Họ cũng lo ngại đồng yên tăng mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến sản xuất từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong đó chuyển một số hoạt động sản xuất của họ quay trở lại thị trường nội địa khi đồng yên suy yếu.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet