menu search
Đóng menu
Đóng

Nhựa PVC và xu thế phát triển bền vững

09:30 03/06/2016

Sáng 2/6, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo về Sự phát triển bền vững của PVC năm 2016 do Hội đồng các nước Đông Nam Á chuyên sản xuất nhựa Vinyl (AVC) tổ chức. 

Hội thảo cũng giúp các doanh nghiệp, các nhà quản lý và người tiêu dùng nâng cao nhận thức về ống nhựa PVC - loại ống nhựa được coi là an toàn và là xu thế tiêu dùng ở các nước phát triển.

Đại diện Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina - chuyên sản xuất các sản phẩm bột nhựa PVC - cho biết, hiện trên thế giới vẫn có hai phương pháp điều chế nhựa PVC đó là từ ethylene và từ than đá (acetylene). Tác động ảnh hưởng đến môi trường của phương pháp sản xuất từ acetylen rất đáng kể, vì hình thức sản xuất này dùng thủy ngân làm chất phụ gia, dẫn tới phát thải thủy ngân ra môi trường trong quá trình sản xuất và trong suốt vòng đời của sản phẩm. Sản xuất bột nhựa đi từ dầu hỏa thì giá thành đắt hơn nhưng không dùng phụ gia này. Hiện TPC Vina cùng với nhà máy nhựa Phú Mỹ dùng công nghệ sản xuất bột nhựa từ dầu hỏa. Phương pháp sản xuất PVC từ acetylene dần được thay thế tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc. Có tới hơn 80% PVC của Trung Quốc được sản xuất từ acetylene.

Hiện các loại ống nhựa PVC đều dùng chất ổn định chì để ngăn chặn dự phân hủy nhiệt của PVC trong quá trình gia công. Có rất nhiều kết quả kiểm nghiệm chứng minh chất ổn định chì (Pb) an toàn sử dụng trong ống dẫn nước uống. Tuy nhiên, với kỹ thuật tân tiến hiện nay, chất ổn định chì đang được thay thế bằng chất ổn định có nguồn gốc cacbon, kẽm hoặc chất ổn định có nguồn gốc hữu cơ. Giúp an toàn hơn trong quá trình sản xuất ống và có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Hiện ở các nước ASEAN vẫn sử dụng chì trong sản xuất ống nhựa PVC, trong khi một số nước như Úc, Newzeland, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng các chất ổn định khác. Đây cũng là xu thế của tương lai mà các nhà sản xuất ống nhựa khu vực ASEAN đang hướng tới.

Nguồn: Nguyễn Duyên/Báo Công Thương điện tử