menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết có thể tăng lãi suất sớm

07:51 24/11/2017

Vinanet - Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed vừa được công bố mới đây cho thấy, nhiều nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên trong “ngắn hạn”.

Biên bản cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 31/10 và 1/11, cuộc họp mà Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhất trí rằng nền kinh tế đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ. Một số quan chức của Fed cũng cho rằng, việc Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy đầu tư kinh doanh.

Trong khi một số nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn cần thêm dữ liệu trước khi quyết định thời điểm tăng tiếp lãi suất, nhiều quan chức cho biết tỷ lệ thất nghiệp dường như quá thấp để lạm phát vẫn ở mức thấp hiện tại.
“Các thành viên kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng trưởng vững chắc trong thời gian tới, được hỗ trợ bởi thị trường lao động tiếp tục mạnh lên”, Fed cho biết trong biên bản. “Nhiều thành viên (của FOMC) nghĩ rằng sự gia tăng nữa trong phạm vi mục tiêu của lãi suất của Fed có thể sẽ được bảo đảm trong thời gian gần”.
Fed đã tăng lãi suất 4 lần trong chu kỳ thắt chặt lần này, lần đầu tiên vào cuối năm 2015. Mặc dù giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 11, song Fed vẫn giữ nguyên dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay và 3 lần tăng trong năm 2018.
Biên bản cuộc họp cũng cho thấy, các nhà hoạch định chính sách của Fed tiếp tục tranh luận về lý do khiến lạm phát ở mức thấp hơn mục tiêu 2% của Fed trong nhiều năm. Mặc dù vậy, hầu hết các ý kiến đồng ý rằng, sự mạnh lên của thị trường lao động có thể sẽ làm tăng lạm phát trong trung hạn.
Tuy nhiên, một số thành viên có quyền bỏ phiếu quyết định chính sách vẫn tỏ ra lo lắng về triển vọng lạm phát, theo biên bản. Những nhà hoạch định chính sách này nhấn mạnh sẽ xem xét dữ liệu kinh tế sắp tới trước khi quyết định thời điểm tăng lãi suất trong tương lai.
Thậm chí một vài nhà hoạch định chính sách thực sự quan ngại trước việc áp lực tăng giá liên tục yếu và đề nghị Fed cân nhắc một khuôn khổ mới trong đó cam kết cho phép lạm phát cao hơn để bù đắp cho những giai đoạn giá tăng thấp.
Trong phát biểu mới nhất của mình vào ngày 21/11, Chủ tịch Fed Janet Yellen vẫn dự báo lạm phát sẽ sớm phục hồi để đạt được mục tiêu của Fed, tuy nhiên bà cho biết “rất không chắc chắn” về điều này và mở ra khả năng lạm phát sẽ vẫn thấp trong nhiều năm tới.
Cuộc họp chính sách tháng 11 là một trong những cuộc họp cuối cùng của Chủ tịch Fed Janet Yellen, người đã tuyên bố hôm thứ Hai (20/11) rằng bà sẽ từ chức, không tham gia Hội đồng Thống đốc của Fed khi ông Jerome Powell được phê chuẩn và tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Fed. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử Thống đốc Powell để thay thế cho bà Yellen lãnh đạo Fed khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2/2018.

Nguồn: VITIC/Reuters