menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh số bán nhà mới của Mỹ thấp nhất 7 tháng do giá tăng

08:56 25/08/2017

Vinanet - Doanh số bán nhà mới cho một hộ gia đình của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 7, xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trong bối cảnh giá tăng vọt, làm tăng lo ngại về sự phục hồi trong thị trường nhà đất.
Sự lao dốc của nhà đang xây và giấy phép xây dựng trong tháng 7, tốc độ bán nhà suy yếu cho thấy rằng nhà đất có thể vẫn kéo giảm tăng trưởng kinh tế trong quý 3.
Ngày 24/8 Bộ Thương mại cho biết doanh số bán nhà mới sụt giảm 9,4% xuống mức đã điều chỉnh theo mùa 571.000 nhà trong tháng trước, mức thấp nhất kẻ từ tháng 12/2016. Phần trăm sụt giảm là lớn nhất kể từ tháng 8/2016 và khác với sự đoán của các nhà kinh tế tăng 0,3%.
Tốc độ bán nhà trong tháng 6 được điều chỉnh tăng lên 630.000 nhà từ dự báo trước đó 610.000 nhà. Doanh số bán nhà trong tháng 5 cũng không yếu như đã báo cáo trước đó.
Doanh số bán nhà mới, chiếm 9,4% của tổng doanh số bán nhà, là biến động hàng tháng và bị sụt giảm từ giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, doanh số đã sụt giảm 8,9% so với năm trước, giảm lần đầu tiên tính theo năm kể từ tháng 2/2016.
Tốc độ doanh số bán trong tháng 7 là thấp hơn mức trung bình 613.000 nhà trong quý 2. Doanh số giảm tại Đông Bắc, miền Nam và Tây nhưng tăng tại Midwest. Trong một báo cáo khác ngày 23/8, Hiệp hội các ngân hàng thế chấp cho biết các đơn xin vay vốn để mua nhà đã giảm trong tuần trước xuống mức thấp 6 tháng.
Một khảo sát tháng trước của Fannie Mae, một nhà bảo lãnh thế chấp lớn nhất Mỹ cho thấy sự sụt giảm trong tỷ lệ người trả lời nói rằng hiện nay là một thời điểm tốt để mua nhà, cũng như sự tăng vọt trong số những người tin tưởng đây là thời điểm xấu để mua.
Nhà ở đã trừ đi gần 0,3 điểm phần trăm của GDP trong quý 2.
Các thị trường tài chính Mỹ thay đổi ít bởi số liệu này do các nhà đầu tư lo lắng về bình luận của Tổng thống Donald Trump đang đe dọa đóng cửa chính phủ để đảm bảo tiền cho bức tường biên giới với Mexico.
Ông Trump cũng cho biết ông có thể chấm dứt hiệp ước thương mại NAFTA với Mexico và Canada sau các cuộc đàm phán ba phía thất bại trong việc thu hẹp sự khác biệt sâu sắc.
Chỉ số chứng khoán nhà đất PHLX giảm phù hợp với sự suy yếu của thị trường chứng khoán Mỹ. Đồng đô la giao dịch giảm so với rổ tiền tệ, trong khi giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.
Bất chấp doanh số bán nhà mới giảm, thị trường nhà đất vẫn được củng cố bởi một thị trường lao động mạnh, gần như đầy đủ việc làm. Nhưng thị trường đang bị cản trở bởi thiếu nhà đang thúc đẩy giá tăng.
Đóng góp vào sự khan hiếm của nhà ở trên thị trường này, một số chủ nhà đang sửa nhà của họ thay vì mua bán.
Giá trung bình của một nhà mới tăng 6,3% trong tháng 7 so với một năm trước lên 313.700 USD. Ngược lại tăng trưởng tiền lương hàng năm đang vật lộn để vượt 2,5%.
Mặc dù thiếu hụt nhà ở, các nhà xây dựng đang vật lộn để lấp đầy chỗ trống, với những trở ngại nguồn cung gồm lao động, đất đai và tài chính. Tháng trước 70% nhà đơn lẻ mới đã bán đang được xây.
Tồn kho nhà mới trên thị trường tăng 1,5% lên 276.000 nhà trong tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 6/2009. Tuy nhiên tồn kho nhà là chưa đến một nửa của thời kỳ bong bóng nhà đất.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet