menu search
Đóng menu
Đóng

Đức khẳng định quy mô thặng dư ngân sách tháng tới

11:07 30/10/2017

Vinanet - Bộ trưởng Tài chính Peter Altmaier trả lời trên đài phát thanh ARD rằng Đức dự kiến thặng dư ngân sách trong năm 2017, nhưng sẽ không biết toàn bộ nội dung cho tới 9/11 khi Bộ Tài chính đưa ra một đánh giá mới về thuế doanh thu dự kiến.
Altmaier từ chối khẳng định một báo cáo trong tạp chí Der Spiegel hôm 28/10 dự kiến ngân sách liên bang thặng dư 14 tỷ euro (16 tỷ USD), nhưng cho biết phần lớn thông tin trong báo cáo này đã được chứng mình vài tuần trước đó.
Không như hầu hết những nước còn lại của khu vực đồng euro, Đức đã thặng dư ngân sách kể từ năm 2014 và đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ các nước khác để chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng và các lĩnh vực khác.
Bộ Tài chính trước đó đã dự báo ngân sách ổn định trong năm nay, mặc dù các viện kinh tế Đức tháng trước cho biết rằng chính phủ liên minh tới của Đức có thể coi là may mắn do thặng dư ngân sách kỷ lục trong hai năm tới do xu hướng tăng trưởng kinh tế vững.
Ông Altmaier trả lời ARD “chúng tôi sẽ đưa ra một đánh giá thuế doanh thu mới vào ngày 9/11. Chỉ sau đó chúng tôi sẽ biết chính xác doanh thu tương lai của chính phủ sẽ là gì”.
Ông cho biết rõ ràng rằng ngân sách Đức có “hình dạng tốt” và rằng thặng dư là có thể. Nghĩa là một chính phủ liên minh mới sẽ có một chút thời gian để cứu trợ cho người nộp thuế, mặc dù ông cảnh báo rằng phạm vi của nó không phải là vô hạn.
Thủ tướng Angela Merkel đang cố gắng tạo ra một liên minh ba chiều mới với đảng tự do thân thiện và môi trường xanh. Các cuộc đàm phán đã vấp phải bất đồng về chính sách khí hậu và nhập cư, nhưng được dự kiến tiếp tục trong tuần tới.
Der Spiegel cho biết thặng dư được dự kiến trong năm nay sẽ cho phép chính phủ trang trải 7 tỷ euro trong chi phí liên quan tới thỏa thuận chất thải hạt nhân và 6,7 tỷ euro trong chi phí cho người nhập cư, không làm giảm khoản dự trữ 20 tỷ euro được thiết lập hồi đỉnh cao khủng hoảng nhật cư năm 2015.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet