menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản: chi tiêu hộ gia đình bất ngờ giảm trong tháng 7

08:46 31/08/2017

Vinanet - Chi tiêu gia đình của Nhật Bản bất ngờ giảm trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng vào tháng trước, làm dấy lên nghi ngờ về tính bền vững của nhu cầu trong nước - được coi là quan trọng để thúc đẩy lạm phát ảm đạm.
Dữ liệu này tạo áp lực cho các nhà hoạch định chính sách rằng thị trường lao động thắt chặt sẽ thúc đẩy tăng lương và tăng tiêu dùng, do đó cho phép các công ty tăng giá và giúp Ngân hàng trung ương Nhật đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Chi tiêu của hộ gia đình đã giảm 0,2% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đạt mức cao nhất trong hai năm vào tháng 6, bằng với dự báo trung bình của thị trường tăng 0,7%, theo dữ liệu của chính phủ ngày 28/8.
Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 2,8% trong tháng 7 và 1,52 việc làm cho mỗi ứng viên, mức cao nhất kể từ năm 1974, cho thấy nền kinh tế tiếp tục đáp ứng được nhu cầu việc làm.
Nhà kinh tế cấp cao Marcel Thieliant, cho biết: "Chúng tôi không quá lo lắng về sự suy giảm trong chi tiêu của hộ gia đình trong tháng 7 do tăng trưởng việc làm mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ thu nhập hộ gia đình.”
Kinh tế Nhật Bản mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm vào quý II do chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu của công ty tăng lên.
Tuy nhiên, tốc độ tăng giá và lương vẫn còn yếu và các công ty vẫn còn thận trọng khi tăng lương, làm tăng nghi ngờ về khả năng duy trì đà hồi phục của quý II.
Triển vọng không chắc chắn về tiêu dùng đã không chỉ làm nản lòng nhiều công ty từ việc tăng giá nhưng cũng ảnh hưởng đến việc cắt giảm.
Công ty bán lẻ Aeon 8267.T cho biết tuần trước họ sẽ cắt giảm 114 mặt hàng thực phẩm và hàng tạp hóa tại 2.800 cửa hàng để thu hút người tiêu dùng và bù đắp chi phí bằng cách tinh giản hoạt động.
Giá tiêu dùng cốt lõi tăng 0,5% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ bảy tăng liên tiếp nhưng vẫn còn khá xa so với mục tiêu 2% của BOJ.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet