menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc nối lại các đơn hàng nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ

08:52 01/08/2019

Vinanet - Ngày 21/7, Tân Hoa Xã cho biết, một số doanh nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu các nhà xuất khẩu Mỹ báo giá một số sản phẩm nông nghiệp và nộp đơn xin xóa bỏ thuế quan đối với thực phẩm.
Theo đó, Ủy ban Thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc sẽ tổ chức tham vấn các chuyên gia để xem xét các đơn xin miễn trừ thuế do các doanh nghiệp đề xuất. Động thái này phù hợp với sự đồng thuận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng trước tại Osaka, Nhật Bản.
Sau thông báo gần đây của Mỹ về việc đưa 110 loại hàng nhập khẩu công nghiệp Trung Quốc khỏi danh sách thuế quan bổ sung, Mỹ cũng bày tỏ sẵn sàng thúc giục các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục cung cấp cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Các nhà chức trách Trung Quốc có liên quan đã bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ thu hẹp khoảng cách, và thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình.
Khi Trung Quốc tiến hành một giai đoạn mới của chính sách mở cửa, sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác Trung Quốc để thúc đẩy đổi mới nông nghiệp, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và giữ mức giá thấp cho người tiêu dùng Trung Quốc. Hội chợ Triển lãm hàng nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ hai sắp tới sẽ được tổ chức tại Thượng Hải sau năm 2018 thành công, dự kiến sẽ thu hút nhiều hơn các gian hàng của các doanh nghiệp đến Trung Quốc.
Viện nghiên cứu kinh tế vĩ mô Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết, hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ - Trung là mối quan hệ cùng có lợi. Trung Quốc và Mỹ, với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể hợp tác theo cách có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên và thế giới. Thị trường toàn cầu đủ lớn để cho phép sự phát triển chung của Trung Quốc và Mỹ. Ngày 18/7, các quan chức thương mại cao cấp của Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm thứ hai kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc tại Nhật Bản, trong thời gian đó, hai bên đồng ý khởi động lại việc tham vấn kinh tế và thương mại dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Trung Quốc và Mỹ đã bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu thương mại trả đũa lẫn nhau. Hai bên đã áp đặt thuế quan nặng nề đối với hàng nhập khẩu của nhau, ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp. Ví dụ như Hội đồng bông quốc gia Mỹ cho biết: Trong khi ngành công nghiệp bông của Mỹ thiết lập mối quan hệ đối tác cùng có lợi với ngành công nghiệp dệt và bông của Trung Quốc trong 15 năm qua, thì căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã tạo ra sự bất ổn đối với ngành bông. Giá bông niêm yết tại Ủy ban Thương mại New York đã giảm khoảng 25% trong gần một năm qua. Xung đột thương mại Mỹ-Trung chắc chắn đóng một vai trò trong sự suy giảm giá cả và xuất khẩu.
Nguồn: Báo công thương điện tử