menu search
Đóng menu
Đóng

Các bộ trưởng năng lượng Nga, Saudi Arabia có thể nhóm họp tại Doha trước OPEC

11:16 16/11/2016

Vinanet - Các bộ trưởng năng lượng Nga và Saudi Arabia có thể nhóm họp tại Qatar trong tuần này, bên lề của một diễn đàn năng lượng lớn do các thành viên trong và ngoài OPEC cố gắng một lần nữa xác nhận thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu mỏ.
Trong tháng 9, OPEC đã đồng ý tại cuộc họp ở Algeria về cắt giảm sản lượng khiêm tốn, sơ bộ lần đầu tiên kể từ năm 2008, với các điều kiện đặc biệt cho Libya, Nigeria và Iran, những nước mà sản lượng của họ đã bị thiệt hại bởi các cuộc chiến tranh và lệnh trừng phạt.
Thỏa thuận này được dự kiến đưa ra chi tiết tại cuộc họp tới của OPEC vào 30/11 tại Vienna nhưng chỉ còn hai tuần nữa là đến cuộc họp tới, những bất đồng vẫn duy trì giữa các thành viên OPEC và Nga về chi tiết của thỏa thuận.
Giá dầu đã giảm xuống 45 USD/thùng từ mức trên 53 USD/thùng trong những tuần gần đây sau khi các chuyên gia gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết nếu OPEC không đạt được một thỏa thuận nghĩa là thị trường có thể vẫn dư cung trong cả năm 2017.
Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak tới Doha thủ đô Qatả trong tuần này để tham dự Diễn đàn Các nước Xuất khẩu Khí đốt GECF, mà 12 nước thành viên gồm cả các thành viên OPEC là Algeria và Iran.
Mặc dù Saudi Arabia không là thành viên của GECF, Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih đã đến Doha trong tuần này để nhóm họp với các đối tác bên lề diễn đàn này.
Falih được dự kiến nhóm họp với các bộ trưởng năng lượng từ OPEC và khả năng với Novak vào thứ sáu 18/11.
Hiện chưa rõ liệu Falih có gặp mặt Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh không do không có xác nhận từ Tehrran liệu có tham dự diễn đàn khí đốt không.
Iran, vẫn là một trong những trở ngại để đạt được thỏa thuận cuối cùng, đã từ chối hạn chế sản lượng dưới 4 triệu thùng/ngày do họ tìm cách lấy lại thị phần đã phất bởi các lệnh trừng phạt. Tehrran cho biết họ đã bơm 3,92 triệu thùng/ngày trong tháng 10.
Nga cho biết họ chuẩn bị đóng băng sản lượng trong khi OPEC muốn Moscow cắt giảm sản lượng. Iraq cũng cho biết họ muốn sản lượng của họ được tính toán theo ước tính riêng của họ và không phải ước tính của OPEC.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet