menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới phục hồi

14:18 17/03/2023

Giá dầu tăng trở lại khoảng 1% vào phiên chiều thứ Sáu (17/3), trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc mạnh mẽ, sau khi cuộc khủng hoảng ngân hàng gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường tài chính và dầu mỏ toàn cầu trong tuần này.
 
Dầu thô Brent tăng 81 cent lên 75,51 USD/thùng, sau ba ngày giảm. Dầu thô Mỹ tăng 78 cent lên 69,13 USD/thùng, sau khi đóng cửa cao hơn 1,1% trong phiên trước đó.
Cả hai hợp đồng đều chạm mức thấp nhất trong hơn một năm vào tuần này và được thiết lập mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 12 ở mức khoảng 10%. Dầu mỏ và các tài sản toàn cầu khác đã giảm trong tuần này.
Ủy ban cố vấn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, sẽ họp vào ngày 3 tháng Tư.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết trong một lưu ý rằng giá giảm hơn nữa có thể khiến OPEC+ giảm nguồn cung để ngăn tồn trữ tăng trong quý 2.
Lần đầu tiên dầu thô Mỹ (WTI) giảm xuống dưới 70 USD/thùng kể từ tháng 12 năm 2021, có thể khiến giá đủ hấp dẫn để chính phủ Mỹ bắt đầu tăng cường kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, hiện đang ở mức thấp kỷ lục.
Kỳ vọng của các nhà phân tích về sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc đã hỗ trợ giá phục hồi vào cuối tuần, với xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 3 đạt mức cao nhất trong gần hai năm rưỡi.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết, nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sẽ có tác động tích cực đến giá dầu nếu dữ liệu sắp tới cho thấy nền kinh tế nước này phục hồi tốt.
"Lưu lượng giao thông đường bộ và du lịch hàng không ở Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong khi các dấu hiệu cải thiện đã xuất hiện ở các nền kinh tế phát triển", các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý khách hàng.
Tuy nhiên, rủi ro lây lan giữa các ngân hàng vẫn đang khiến các nhà đầu tư lo ngại, hạn chế nhu cầu đối với các tài sản như hàng hóa, vì họ lo ngại một đợt giảm giá tiếp theo có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và cắt giảm nhu cầu dầu mỏ.
"Những bất ổn ngân hàng gần đây có thể tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu. Những vấn đề liên quan đến lạm phát, tăng lãi suất của ngân hàng trung ương và niềm tin vào hệ thống tài chính, không thể giải quyết nhanh chóng", Nhà phân tích Tina Teng cho biết.

Nguồn:VITIC/Reuters