menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong tuần kết thúc 18/2/2024

10:29 19/02/2024

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu (16/2) do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã lấn át thông tin dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế về nhu cầu chậm lại.
 
Ngày 16/2, giá dầu thô Brent tăng 61 cent, tương đương 0,74% ở mức 83,47 USD/thùng. Dầu thô Mỹ đạt 1,16 USD, tương đương 1,49%, cao hơn ở mức 79,19 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent tăng hơn 1% và giá dầu thô Mỹ tăng khoảng 3%.
Nguy cơ xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông đã tác động tới giá dầu thô.
Giá sản xuất của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 1 trong bối cảnh chi phí dịch vụ tăng mạnh, điều này có thể làm tăng thêm lo ngại về lạm phát. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ sụt giảm đã thúc đẩy hy vọng Fed sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu dầu.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ năm (15/2), sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng lớn hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu. Dầu thô Brent giảm 34 cent, tương đương 0,4%, xuống 81,26 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 38 cent, tương đương 0,5%, xuống 76,26 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1 USD/thùng vào thứ Tư, do bị áp lực bởi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng, do hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 12 triệu thùng lên 439,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 9 tháng 2, khác so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 2,6 triệu thùng.
Trong khi tồn kho tăng làm dấy lên mối lo ngại của các nhà giao dịch về nhu cầu, một số nhà phân tích cho biết động thái này chủ yếu là do tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu thấp hơn.
Tuy nhiên, dữ liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm nhiều hơn dự báo. Tồn kho xăng giảm 3,7 triệu thùng xuống 247,3 triệu thùng so với dự đoán giảm 1,2 triệu thùng.
Dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,9 triệu thùng xuống 125,7 triệu thùng, so với dự đoán giảm 1,6 triệu thùng.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, nhu cầu nhiên liệu đang tăng lên, được hỗ trợ bởi mức độ di chuyển bằng đường hàng không đã quay trở lại như trước thời kỳ dịch bệnh.
“Nhu cầu dầu tăng 1,6 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tiên của tháng 2 so với tháng 1”, các nhà phân tích của JPMorgan Commodities Research cho biết trong một ghi chú, đồng thời chỉ ra sự gia tăng du lịch ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán.
Vào thứ Năm (15/2), IEA cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang chậm lại và cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024. Cơ quan dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm xuống còn 1,22 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024, bằng khoảng một nửa mức tăng trưởng vào năm trước, một phần do tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh. Trước đó họ đã dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2024 là 1,24 triệu thùng/ngày.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến việc sử dụng dầu sẽ tiếp tục tăng trong hai thập kỷ tới.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết trong báo cáo rằng các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên đang hoạt động lần thứ hai trong ba tuần.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ Tư (14/2), sau khi một tập đoàn công nghiệp Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô tăng hơn dự kiến vào tuần trước và do các nhà đầu tư hạn chế kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Dầu Brent giảm 29 cent, tương đương 0,4%, xuống 82,48 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô Mỹ (WTI) giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống 77,65 USD/thùng.
Cũng gây áp lực lên thị trường, dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy lạm phát tiêu dùng của Mỹ vẫn tăng cao trong tháng trước. Do đó, các nhà đầu tư hiện kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ phải đợi lâu hơn trước khi cắt giảm lãi suất, điều này có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất bị đẩy lùi, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong ba tháng. Đồng USD mạnh hơn thường gây áp lực lên nhu cầu dầu của những người mua thanh toán bằng các loại tiền tệ khác.
Trước đó, giá dầu thế giới ít thay đổi trong phiên sáng thứ ba (13/2), trong bối cảnh không chắc chắn về tốc độ cắt giảm lãi suất của Mỹ và những lo lắng về căng thẳng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung. Dầu thô Brent giảm 1 cent xuống 81,99 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1 Cent lên 76,93 USD/thùng.
Giá dầu cũng gần như không thay đổi trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (12/2), sau khi tăng 6% vào tuần trước.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 2% vào thứ Sáu (16/2) do một số nhà sản xuất dự định giảm hoạt động khoan vào năm 2024 sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 3 năm rưỡi.
Sau khi giảm khoảng 24% trong 8 ngày trước đó, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã tăng 2,8 cent, tương đương 1,8%, đạt 1,609 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020, đây là thời điểm nhu cầu bị giảm mạnh do Covid-19.
Trong tuần, hợp đồng này đã giảm khoảng 13% sau khi mất 11% vào tuần trước và 23% vào hai tuần trước.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên trung bình 105,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 2 đến nay, tăng từ 102,1 bcfd trong tháng 1.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại 48 tiểu bang của Mỹ, bao gồm xuất khẩu, sẽ tăng từ 124,4 bcfd trong tuần này lên 127,7 bcfd vào tuần tới do cuối tuần lạnh giá trước khi giảm xuống 121,5 bcfd trong 2 tuần do thời tiết ấm lên.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ giảm xuống mức trung bình 13,6 bcfd từ đầu tháng 2 đến nay, giảm từ 13,9 bcfd trong tháng 1 và kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.
 OPEC đã giữ nguyên dự báo về mức tăng trưởng tương nhu cầu dầu toàn cầu
OPEC đã giữ nguyên dự báo về mức tăng trưởng tương đối mạnh về nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 và 2025 và nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho cả hai năm với lý do có tiềm năng tăng giá hơn nữa.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, trong một báo cáo hàng tháng, cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Cả hai dự báo đều không thay đổi so với tháng trước.
Việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn nữa có thể mang thêm động lực cho nhu cầu dầu mỏ. Dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2024 của OPEC đã cao hơn so với các nhà dự báo khác như Cơ quan Năng lượng Quốc tế, mặc dù liên minh OPEC+ vẫn đang cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường.
OPEC cho biết "xu hướng tích cực" đối với tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2024 và nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2024 và 2025 thêm 0,1 điểm phần trăm.
“Tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn mạnh mẽ”, OPEC cho biết trong báo cáo. “Tiềm năng tăng trưởng hơn nữa có thể hiện thực hóa ở tất cả các nền kinh tế lớn của OECD và ngoài OECD.”
Giá dầu bị tác động vào năm 2024 do xung đột ở Trung Đông và tình trạng ngừng cung cấp, mặc dù lo ngại về lãi suất tiếp tục cao đã đè nặng lên giá dầu.
OPEC cho biết giá tăng trong tháng trước xuất phát từ một loạt yếu tố bao gồm giảm bớt áp lực bán đầu cơ, gián đoạn nguồn cung, dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh hơn dự kiến và các dấu hiệu về các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của thị trường dầu mỏ.
OPEC hiện dự kiến tăng trưởng kinh tế thế giới là 2,7% trong năm nay và 2,9% vào năm 2025.
Trong năm nay, kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC cao hơn nhiều so với mức tăng 1,24 triệu thùng/ngày mà IEA dự báo cho đến nay.
Báo cáo của OPEC cho biết sản lượng dầu của OPEC đã giảm 350.000 thùng/ngày xuống 26,34 triệu thùng/ngày trong tháng 1 do đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện mới nhất có hiệu lực.
Diễn biến giá dầu Brent 

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:VITIC/Reuters