menu search
Đóng menu
Đóng

Giá khí đốt châu Á cao nhất 5 tháng

10:11 22/08/2023

Giá khí đốt trên thị trường châu Á tuần qua đã tăng lên mức cao nhất 5 tháng do nguy cơ có thể xảy ra đình công tại một số cơ sở sản xuất ở Australia làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.
 
Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỳ hạn tháng 10 giao tới Đông Bắc Á đã tăng lên 14,00 USD/mmBtu trong tuần qua, từ mức 11,50 USD của tuần trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ giữa tháng 3.
Tập đoàn năng lượng Woodside cho biết không có thông tin cập nhật nào về vấn đề thương thảo tiền lương tại một số cơ sở LNG lớn nhất của Australia, vì các công đoàn tham gia vào các cuộc đàm phán đã đệ đơn khiếu nại về an toàn đối với công ty.
Trong khi đó, Chevron phải đối mặt với khả năng ngừng hoạt động hoặc thậm chí đình công toàn diện tại nhà máy LNG lớn thứ hai của Australia tại Gorgon và tại các cơ sở hoạt động ở Wheatstone.
"Nếu các cuộc đình công của Australia ảnh hưởng đến 10% sản lượng LNG toàn cầu vẫn tiếp tục và kéo dài trong một thời gian dài như vài tuần hoặc vài tháng, thì giá giao ngay có thể sẽ biến động hơn nhiều vì Nhật Bản và những người mua khí đốt khác ở châu Á khác sẽ cạnh tranh với châu Âu để thay thế nguồn cung", Alex Froley, nhà phân tích LNG thuộc công ty tình báo dữ liệu ICIS cho biết.
Tuy nhiên, Leo Kabouche, nhà phân tích thị trường LNG tại công ty tư vấn Energy Aspects cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường khí đốt châu Âu vẫn tạo xu hướng giảm giá, với việc châu Âu đang trên đà đạt được lượng dự trữ hơn 100 tỷ mét khối vào cuối tháng 10.
Ở châu Âu, lượng khí dự trữ đã đạt 90% trước thời hạn - ngày 1 tháng 11. Cao ủy EU về Năng lượng Kadri Simson cho biết thị trường năng lượng của khối đang ở vị trí ổn định hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái.
S&P Global Commodity Insights công bố giá LNG Marker (NWM) hàng ngày ở tây bắc châu Âu kỳ hạn giao tháng 9 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 12,799 USD/mmBtu vào ngày 17 tháng 8, giảm 0,70 USD/mmBtu so với khí kỳ hạn tháng 10 giá tại trung tâm gas TTF của Hà Lan. Argus thông báo giá DES ở tây bắc châu Âu là 12,85 đô la/mmBtu, trong khi Spark Commodities ước tính giá ở mức 11,562 đô la/mmBtu.
Spark Commodities cho biết đợt tăng giá theo mùa của giá cước vận chuyển LNG giao ngay bắt đầu sớm hơn một tháng so với năm ngoái, với giá cước vận chuyển trên biển Thái Bình Dương lần đầu tiên tăng trên 100.000 USD/ngày kể từ đầu tháng 1, đạt 108.500 USD/ngày vào thứ Sáu (18/8). Cước vận chuyển trên biển Đại Tây Dương cũng tăng lên 101.500 USD/ngày.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)