menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Aramco giảm giá bán dầu thô nhẹ cho thấy sự chuyển dịch thị trường này

16:05 07/03/2017

Vinanet - Một quyết định giảm giá dầu thô Arab nhẹ của Saudi Aramco bán sang các nhà máy lọc dầu châu Á giao hàng vào tháng 4 đã thúc đẩy suy đoán rằng nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này đang theo đuổi thị phần.
Luôn có rủi ro trong việc thông dịch giá bán chính thức của Aramco OSP và cố gắng để làm phù hợp chúng trong một câu chuyện hỗ trợ một quan điểm cụ thể về tình trạng thị trường này.
Có lẽ cách tiếp cận tốt hơn là xem xét động thái của OSP có vượt qua điều có thể được chứng minh bởi sự thay đổi trong cấu trúc thị trường dầu mỏ tại châu Á, khu vực mua khoảng 2/3 lượng dầu của Saudi.
Đầu tiên Aramco giảm giá OSP cho dầu Arab Light bán cho châu Á 15 cent/thùng so với dầu thô chuẩn Oman-Dubai giao tháng 4 từ mức cao hơn 15 cent trong tháng trước đó.
Mức giảm giá ấn tượng 30 cent/thùng được đưa ra trong bối cảnh mức cộng của dầu Dubai suy yếu so với dầu Brent và lợi nhuận cho các sản phẩm dầu mỏ chủ chốt như xăng, naphtha yếu hơn tại châu Á.
Giao dịch hoán đổi Brent - Dubai, một thước đo mức cộng của dầu Brent với loại Trung Đông này đã giảm xuống 1,08 USD/thùng vào 28/2, thấp nhất trong 18 tháng.
Lợi nhuận sản xuất một thùng xăng tại Singapore gần như giảm một nửa chỉ chưa tới một tháng, giảm xuống 7,3 USD/thùng vào ngày 6/3, giảm từ mức đỉnh gần đây 13,16 USD/thùng vào ngày 2/2.
Đối với dầu diesel, lợi nhuận là 11,66 USD/thùng vào 6/3, giảm từ 12,66 USD/thùng vào 23/2.
Mức cộng của dầu Brent - Dubai đang thu hẹp và lợi nhuận lọc dầu giảm luôn luôn có khả năng Aramco sẽ cắt giảm OSP cho các nhà máy lọc dầu châu Á đối với dầu Arab Light.
Câu hỏi là liệu việc cắt giảm có đủ lớn để biện minh cho yêu sách rằng Saudi đang thực hiện quan điểm rằng họ cần chào mức giá thấp hơn nữa để duy trì thị phần.
Câu hỏi này không có một câu trả lời cuối cùng, nhưng bằng chứng cho thấy rằng việc giảm giá OSP phần lớn là phù hợp với cấu trúc thị trường cơ bản, và do đó không cho thấy bất kỳ lo ngại không hay về thị phần của Aramco.
Khi mức cộng của dầu Brent - Dubai cuối cùng ở quanh mức hiện nay trong giữa năm 2015, Saudi đã phản ứng lại bằng việc cắt giảm OSP, với giá bán chính thức dầu Arab Light từ mức cộng 40 cent/thùng trong tháng 9/2015 thành mức trừ lùi 1,6 USD/thùng vào tháng 11/2015.
Tất nhiên, đây là thời điểm Saudi tích cực tham gia cuộc chiến giành thị phần tại châu Á với các nhà sản xuất Trung Đông khác như Iran và Iraq, cũng như với Nga và các nước lưu vực Đại Tây Dương như Angola.
Với quyết định của OPEC và các đồng minh của họ, gồm Nga để giảm sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2017, trong giả thiết Saudi Arabia không được tham gia cuộc chiến thị phần.
Mặc dù trên thực tế không có nghi ngờ họ mong muốn duy trì thị phần của các khách hàng quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ.
Vì thế việc giảm giá OSP đối với dầu Arab Light giao tháng 4 nên được thấy như Saudi Arabia đang thực hiện đủ để hy vọng duy trì thị phần, trong khi vẫn đáp ứng cam kết của họ trong các điều khoản của thỏa thuận hạn chế sản lượng hồi tháng 11.
Đối thủ của Brent là dầu Arab Extra Light của Aramco . Giá bán chính thức của loại này cho khách hàng châu Á được giảm 75 cent/thùng đối với hàng giao tháng 4 xuống thành mức cộng 95 cent/thùng so với dầu Oman-Dubai.
Việc cắt giảm sâu hơn này có thể phản ánh sự sẵn có cảu dầu thô nhẹ ở châu Á, đặc biệt từ các nhà sản xuất lưu vực Đại Tây Dương như Angola và Libya.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet