menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ sẽ xem xét chế biến hạt điều

12:07 11/09/2012
Ấn Độ đang xem xét xây dựng nhà máy chế biến hạt điều tại Campuchia nhằm hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ sang một nước thứ ba, theo các quan chức tại đại sứ quán Ấn Độ.

 

VINANET - Ấn Độ đang xem xét xây dựng nhà máy chế biến hạt điều tại Campuchia nhằm hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ sang một nước thứ ba, theo các quan chức tại đại sứ quán Ấn Độ.

Dinesh Patniak, đại sứ tại Campuchia cho biết, nước này đã sản xuất rất nhiều hạt điều để gửi sang Việt Nam chế biến, sau đó xuất khẩu sang Ấn Độ.

“Chúng tôi nghĩ lý do tại sao hạt điều được xuất khẩu bởi Việt Nam sang Ấn Độ. Tại sao chúng tôi không đến Campuchia và xây dựng nhà máy chế biến ở đây?

“Bởi vậy, chúng tôi đã cử phái đoàn của chúng tôi để kiểm tra khả năng tiến hành một nghiên cứu nơi mà cây điều được trồng nhiều nhất và ở đó chúng tôi có thể xây dựng nhà máy”.

Patniak không nói ai sẽ tiến hành nghiên cứu, cũng như công ty nào sẽ xem xét xây dựng nhà máy chế biến.

Phòng thương mại Ấn Độ đã mở một văn phòng tại Phnom Penh vào tuần trước để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước, Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Anh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Chúng tôi sẽ làm việc về lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông nghiệp”, Patniak cho biết. Pan Sorasak, ngoại trưởng của Bộ thương mại cho biết, mới đây thương mại giữa hai nước Campuchia và Ấn Độ đã được cải thiện một cách đáng kể từ khi thành lập phòng thương mại Ấn Độ.

“Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với Ấn Độ trong tương lai – có thể chế biến hạt điều và sản phẩm nông nghiệp khác mà bình thường phụ thuộc vào nước thứ ba”, Sorasak cho biết.

Ông cho biết, trong cuộc họp các Bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN tại Siem Reap tuần trước, Bộ trưởng thương mại Ấn Độ và Campuchia đã thảo luận làm thế nào để tăng cường quan hệ thương mại giữa các quốc gia. Xây dựng nhà máy chế biến hạt điều là một trong những đề xuất. “Chúng tôi hy vọng rằng với sự hỗ trợ từ phía hai bộ trưởng, chúng tôi có thể đạt được mục tiêu này trong thời gian ngắn”, Sorasak cho biết.

Campuchia chủ yếu nhập khẩu thực phẩm và dược phẩm từ Ấn Độ và xuất khẩu nguyên liệu thô sang Ấn Độ, ông cho biết.

Theo phòng thương mại của tỉnh Kampot, tỉnh này là một trong những tỉnh tiềm năng, nơi mà nhà máy chế biến có thể được xây dựng, bởi vì phần lớn các cây điều được trồng ở đó.

Tỉnh này đã trồng hơn 24.000 ha cây điều, có khả năng thu hoạch khoảng 17.200 tấn điều mỗi năm.

Srie Hongly, một thương nhân hạt điều tại tỉnh Kampong Cham cho biết, bà thường mua từ nông dân để bù vào đơn hàng xuất khẩu hàng ngàn tấn điều sang Việt Nam mỗi năm.

Tuy nhiên, bà không chắc rằng liệu nhà máy chế biến địa phương có thể đáp ứng cho Việt Nam, bởi đây là thị trường lớn đối với sản phẩm của Campuchia.

Nguồn:Internet