menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than đá thế giới bắt đầu giảm do tiêu thụ yếu

14:33 16/01/2008
Giá than đá tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia, giá than đá tham khảo châu Á, đã giảm lần đầu tiên trong ba tuần qua còn khoảng 89 USD/ tấn do nhu cầu tiêu thụ yếu trước các cuộc thương lượng hợp đồng hàng năm.
Giá than đốt nhiệt đã giảm 2,36 USD so với tuần trước đó còn 89,41 USD/ tấn. Giá than đốt nhiệt giao ngay của Ôxtrâylia  đã đạt mức cao 100,25 USD/ tấn trong tháng 11/2007, và đã đạt mức cao kỷ lục trên 90 USD/ tấn kể từ đầu tháng 1 do giao thông hạn chế tại các cảng ở Ôxtrâylia và mùa mưa sớm tại Inđônêxia làm khan hiếm nguồn cung vốn đã rất hạn hẹp.
 Thị trường than đá hiện rất khan hàng. Nhật Bản đã bắt đầu thương lượng các hợp đồng năm 2008 với các nhà khai khoáng Ôxtrâylia. Các nhà sản xuất và các thương gia cho biết các nhà máy điện của Nhật như Chubu Electric Power Co dự kiến sẽ bắt đầu thương lượng các hợp đồng năm 2008 với các nhà máy Ôxtrâylia vào cuối tuần này.Một nguồn tin từ nhà máy than đá lớn của Ôxtrâylia cho biết hiện chưa có thương lượng giá song giá chào ban đầu dự kiến là 95-105 USD/ tấn.  Một số người mua dự kiến giá sẽ đạt mức trên 80 USD/ tấn.
Macquaria Bank và UBS đã tăng mức dự kiến của họ đối với giá than đốt nhiệt năm 2008 giữa các nhà máy điện của Nhật Bản và các nhà khai mỏ Ôxtrâylia sẽ tăng thêm gần 60% đạt 90 USD/ tấn.
UBS cho biết các nhà máy Nhật Bản có thể sẽ cần phải trả cho các nhà máy khai mỏ Ôxtrâylia giá 90 USD/ tấn cho các hợp đồng than đá trong năm tài chính 2008 bắt đầu từ tháng 4/2008  trong khi Macquarie dự kiến giá hợp đồng tham khảo đạt 88 USD/ tấn.Theo một thương gia khác tại Singapor, hầu hết các nhà máy điện của Hàn Quốc, trừ Korea Midland Power và Korea South- east Power đã dự trữ rất nhiều trong quý đầu năm và có ít yêu cầu mua giao ngay từ Hàn Quốc. Mặc dù nhu cầu yếu từ khách mua Nhật Bản và Hàn Quốc song nhu cầu mua của Ấn Độ gia tăng, cung cấp tiếp tục bị tắc nghẽn do mùa mưa sẽ giữ giá than tăng gần kỷ lục.
 
 
 
 

Nguồn:Reuter