menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 7-8/5/2012

16:38 08/05/2012

Ấn Độ đang xem xét xuất khẩu thêm 2 triệu tấn gạo basmati vào tháng 6 để giải phóng kho lấy chố chứa gạo và lúa mì vụ mới. Với kế hoạch này, tổng xuất khẩu gạo phi-basmati của Ấn Độ sẽ lên tới khoảng 6 triệu tấn tính từ sau khi nước này xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu, tháng 9-2011.
   
   
(VINANET) - Ấn Độ sẽ xuất khẩu 2 triệu tấn gạo vào tháng 6-2012

Một quan chức Bộ Lương thực Ấn Độ tiết lộ nước này đang xem xét xuất khẩu thêm 2 triệu tấn gạo basmati vào tháng 6 để giải phóng kho lấy chố chứa gạo và lúa mì vụ mới. Với kế hoạch này, tổng xuất khẩu gạo phi-basmati của Ấn Độ sẽ lên tới khoảng 6 triệu tấn tính từ sau khi nước này xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu, tháng 9-2011.

Năm nay, Ấn Độ thiếu trầm trọng nơi chứa gạo dự trữ, bởi một số bang có sản lượng tăng kỷ lục tới 100%. Tổng sản lượng lương thực Ấn Độ dự kiến đạt kỷ lục trên 252 triệu tấn, trong đó riêng gạo chiếm khoảng 103 triệu tấn.

Tuy nhiên, thiếu kho chứa có nghĩa là phần lớn ngũ cốc dự trữ sẽ phải giữ ngoài trời. Tính tới 1-6-2012 tổng lượng thu mua ngũ cốc lương thực của Ấn Độ sẽ đạt 75 triệu tấn, trong khi công suất kho chứa chỉ đạt gần 50 triệu tấn, phần còn lại chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa nắng.

Để ngăn chặn thất thoát do thời tiết, Ấn Độ đang xem xét tích cực xuất khẩu gạo cũng như các biện pháp khác thay thế cho dự trữ.

Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự kiến xuất khẩu gạo Ấn Độ năm 2011-12 sẽ đạt khoảng 7 đến 7,5 triệu tấn, nhưng về lý thuyết Ấn Độ có thẻ xuất khẩu nhiều hơn thế bởi nước này có khoảng 33,3 triệu tấn gạo dự trữ, trong khi quy định chỉ là 14,2 triệu tấn.

Thái lan sẽ vẫn dẫn đầu xuất khẩu gạo năm 2012 với 9,5 triệu tấn

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết nước này sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo trong năm nay, với mục tiêu 9,5 triệu tấn, trị giá 6,8 tỷ USD, và giá trung bình 715 USD/tấn.

Bộ cho biết cũng có khả năng nước này bị giảm xuất khẩu hoặc phải giảm giá.

Xuất khẩu gạo trong giai đoạn tháng 1-4/2012 chỉ đạt 2,1 triệu tấn, giảm gần 50% so với 3,82 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng năm nay Thái Lan có thể mất vị trí nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới về tay Việt Nam hoặc Ấn Độ, bởi chương trình thu mua tạm trữ đẩy giá trong nước lên quá cao. Tuy nhiên, Bộ Thương mại nước này cho biết xuất khẩu gạo Thái lan sẽ tăng trở lại bởi nhu cầu cao từ Bangladesh, Philippine và Indonesia, sẽ đẩy khối lượng lên 9,5 triệu tấn, chỉ kém khoảng 10% so với mức kỷ lục cao 10,6 triệu tấn của năm ngoái, và cao hơn nhiều mức 7,5 triệu tấn mà Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự đoán.

Chính phủ Thái đã từng khẳng định nếu lĩnh vực tư nhân không thể bán gạo thì chính phủ có thể đảm bảo việc xuất khẩu bằng việc bán qua các hợp đồng liên chính phủ (G2G).
Bộ Thương mại Thái đã chỉ đọa lĩnh vực tư nhân sẽ xuất khẩu khoảng 6,5-7 triệu tấn gạo trong nawmnay. Bộ dự kiến Bangladesh sẽ mua khoảng 2,5 đến 3 triệu tấn.

FAO dự kiến Bangladesh sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo trong năm nay, Indonesia sẽ nhập 1,5 triệu tấn, còn Philippines sẽ nhập 900.000 tấn.

Iraq đấu thầu mua 30.000 tấn gạo

Iraq thông báo đấu thầu mua 30.000 tấn gạo từ mọi xuất xứ. Bộ Thương mại cho biết thời hạn bỏ thầu sẽ kéo dài tới 16-5, và giá chào sẽ có giá trị tới 21-5. Tháng trước, Iraq đã thông báo một cuộc đấu thầu tương tự để nhập khẩu 30.000 tấn.

Iran to Buy 1.25 Million Tons of Rice

Iran hy vọng sẽ mua thêm được lúa gạo, lúa mì và đường, theo tin từ Thương vụ Tehran ở New Delhi (Ấn Độ). Iran sẽ tìm mua khoảng 1,25 triệu tấn gạo và khoảng 1 triệu tấn đường thô.

Malaysia bác bỏ đề nghị xóa bỏ độc quyền nhập gạo của Bernas

Chính phủ Malaysia đã bác bỏ đề xuất của một thượng nghị sĩ là xóa bỏ sự độc quyền nhập khẩu gạo của Padiberas Nasional Berhad (Bernas).

Bernas là một cơ quan chính phủ có hoạt động mua, chế biến và phân phối gạo, nhưng đảng đối lập muốn thay đổi điều này. Năm ngoái đảng đối lập đã đề xuất việc cho phép mọi người được nhập khẩu gạo, nhưng bị chính phủ bác bỏ.

(T.H tổng hợp/Oryza, FAO)