menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu hạt điều năm 2011

16:33 11/03/2011
Năm 2011, mục tiêu xuất khẩu của toàn ngành điều Việt Nam là 190.000 tấn điều nhân với kim ngạch 1,4-1,5 tỉ USD, tăng khoảng 32% so với năm 2010. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), đây là mục tiêu khó nhưng có thể đạt được nếu không có biến động về thời tiết thì sản lượng thu hoạch toàn niên vụ trong nước sẽ đạt khá.
Năm 2011, mục tiêu xuất khẩu của toàn ngành điều Việt Nam là 190.000 tấn điều nhân với kim ngạch 1,4-1,5 tỉ USD, tăng khoảng 32% so với năm 2010. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), đây là mục tiêu khó nhưng có thể đạt được nếu không có biến động về thời tiết thì sản lượng thu hoạch toàn niên vụ trong nước sẽ đạt khá. Vinacas nhận định, năm 2011 sẽ là năm khó khăn trong thu mua nguyên liệu, đòi hỏi sự hợp tác và đồng thuận của tất cả các doanh nghiệp.
Để có đủ nguyên liệu phục vụ chế biến năm 2011, Vinacas khuyến cáo các doanh nghiệp cần tập trung thu mua điều trong nước và tăng cường nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Dự kiến, vụ điều năm nay cả nước sẽ có khoảng 350.000-380.000 tấn điều nguyên liệu và các doanh nghiệp sẽ mua hết 100% lượng điều này. Các doanh nghiệp không nên vì lợi ích riêng mà cạnh tranh trong thu mua, gây rủi ro trong hoạt động kinh doanh, cố gắng bớt mua qua trung gian mà mua trực tiếp của dân hoặc thông qua một cơ quan đại diện của nông dân.
Ngoài lượng điều nguyên liệu mua trong nước, năm 2011 ngành điều sẽ nhập khẩu khoảng 450.000 tấn điều thô, trong đó khoảng 70% là nhập từ Tây Phi, còn lại nhập từ Đông Phi, Inđônêxia. Riêng đối với nguồn nguyên liệu từ Campuchia, Vinacas cho rằng các doanh nghiệp nên đầu tư, liên doanh, liên kết xây dựng kho bãi, nhà xưởng tại đây để trực tiếp thu mua chuyển về Việt Nam niên vụ 2011. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường phối hợp với ngành ngân hàng và các đơn vị vận chuyển tàu biển, các đối tác xuất khẩu điều thô để nhập khẩu điều thô trưc tiếp, tránh qua đầu mối trung gian và hạn chế các cảng trung chuyển.
Đối với việc thúc đẩy xuất khẩu, Vinacas đề nghị các doanh nghiệp trong ngành tập trung xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Ôxtrâylia và xúc tiến xuất khẩu mạnh qua các thị trường Trung Đông, Đông Âu, Bắc Á và các quốc gia ASEAN. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ diễn biến thị trường để có quyết định phù hợp trên cơ sở tiềm lực tài chính của mỗi doanh nghiệp; đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu, phân phối…
Trong 2 tháng đầu năm, lượng điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 24.000 tấn với giá trị lên 166 triệu USD, tăng 16% về lượng và tăng 55,2% về giá trị so với cùng kỳ./

Nguồn:Tin tham khảo