Từ giữa năm 2015 đến nay, một loạt ‘ông lớn’ bất động sản như Vingroup, Eurowindow Holding, Sungroup, FLC, BIM Group, v.v. đã nhập cuộc chơi Bất động sản biển và tung ra hàng loạt dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven biển trải dài từ Bắc chí Nam.
Đặc điểm chung của các dự án này là chủ đầu tư đều cam kết chia sẻ 85% lợi nhuận cho thuê và không dưới 10%/năm trong 10 năm. Chính sách này tạo ra một hấp lực lớn cho các dự án bất động sản biển đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và lâu dài từ việc cho thuê bất động sản biển, nhà đầu tư cần lưu ý đến 3 yếu tố then chốt sau:
1. Vị trí của dự án
Dù có rất nhiều dự án biệt thự biển nhưng không phải dự án nào cũng có khả năng khai thác quanh năm. Chẳng hạn những dự án ở miền Bắc sẽ có khả năng khai thác cho thuê thấp hơn nhiều so với các dự án ở miền Trung và miền Nam do mùa du lịch biển ở miền Bắc chỉ kéo dài tối đa trong vòng 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm.
Dự án cũng nên nằm ở vùng có giao thông thuận tiện, đặc biệt gần các sân bay quốc tế, là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách Việt Nam và quốc tế như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc để tăng khả năng lấp đầy của biệt thự.
Một yếu tố nữa mà nhà đầu tư thường bỏ qua là vùng biển của dự án. Đơn cử tỉnh Khánh Hòa có hơn 200 km bờ biển nhưng không phải bãi biển nào cũng có khả năng khai thác du lịch, chẳng hạn như những bãi biển có vịnh sâu, bờ biển nhiều đá, không an toàn và thuận tiện cho việc tắm biển, hay bãi biển nhân tạo, v.v.
2. Thiết kế của biệt thự và vị trí biệt thự trong dự án
Giá cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, dù nằm trong cùng một dự án, thường có sự dao động rất lớn, phụ thuộc vào khoảng cách từ biệt thự tới bãi biển, hướng và view của từng biệt thự. Do đó, để có giá cho thuê cao, nhà đầu tư nên chọn mua những căn biệt thự sát bờ biển hoặc biệt thự hướng biển, với càng nhiều mặt thoáng nhìn ra biển càng tốt.
Ngoài ra, để có tỷ lệ lấp đầy biệt thự tốt, nhà đầu tư cũng không nên lựa chọn những biệt thự có số lượng phòng quá lớn. Do tính chất du lịch nghỉ dưỡng thường chỉ dành cho cặp đôi hoặc gia đình nhỏ (bố mẹ và 2 con), du khách cần sự yên tĩnh và riêng tư nên thường chỉ lựa chọn những biệt thự vừa phải từ 1 đến 3 phòng ngủ.
Bên cạnh đó, biệt thự cũng cần có hệ thống dịch vụ, tiện ích đẳng cấp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế như: sân golf, sân tennis, khu spa, bể bơi, câu lạc bộ bãi biển và chuỗi nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao…
3. Nhà quản lý có thương hiệu quốc tế
Ngoài uy tín của chủ đầu tư, nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến đơn vị quản lý của dự án. Thương hiệu quốc tế tham gia quản lý là chứng thư đảm bảo cho chất lượng của dự án. Bởi khi đó, dự án sẽ phải đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các công ty quản lý, từ khâu thiết kế, xây dựng đến bảo trì biệt thự. Điều này là nhân tố quyết định đảm bảo khả năng khai thác biệt thự lâu dài cho nhà đầu tư.
Các đơn vị quản lý quốc tế cũng có lợi thế về mạng lưới khách hàng toàn cầu và thương hiệu để thu hút du khách quốc tế, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy biệt thự vào mùa đông – xuân, là mùa du lịch thấp điểm đối với du khách Việt Nam, nhưng lại là mùa du lịch cao điểm với khách châu Âu, châu Mỹ, châu Úc. Ngoài ra, do biệt thự biển hướng đến nhóm khách hàng cao cấp, khó tính và đòi hỏi dịch vụ hoàn hảo đến từng chi tiết nên chất lượng dịch vụ và thương hiệu của đơn vị quản lý cũng là yếu tố then chốt tác động đến tỷ lệ lấp đầy của biệt thự.
Nguồn: AD/Tri thức trẻ