menu search
Đóng menu
Đóng

USDA: Sản lượng cam toàn cầu năm 2020/21 tăng sẽ đẩy lượng chế biến tăng

09:00 16/08/2021

Sản lượng cam toàn cầu cho năm 2020/21 ước tính tăng 2,5 triệu tấn so với năm trước lên 48,6 triệu do thời tiết thuận lợi dẫn đến sản lượng tăng ở Brazil (tăng 7%) và Mexico (tăng gần 60%). Hầu hết phần sản lượng tăng dự kiến sẽ chuyển sang chế biến, do đó tiêu thụ và xuất khẩu vẫn vững so với năm trước.
Sản lượng cam của Brazil được dự báo sẽ tăng 7% lên 15,9 triệu tấn. Mặc dù cây cam đang trong chu kỳ sản xuất cho năng suất cao (cách một năm năng suất thấp đến một năm năng suất cao), song thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đáng kể đến tiềm năng sản xuất cho vụ mùa sắp tới. Tiêu thụ giảm nhẹ trong khi cam để chế biến tăng 1,3 triệu tấn lên 11,2 triệu tấn.

Sản lượng của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 7,5 triệu tấn do thời tiết thuận lợi, trong khi tiêu thụ không đổi và nhập khẩu giảm. Tuy nhiên, xuất khẩu ước tính tăng hơn gấp đôi do dịch vụ hậu cần được cải thiện và nhu cầu hồi phục tại các thị trường xuất khẩu chính như Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Sản lượng của Mỹ ước tính giảm 12% xuống 4,2 triệu tấn. Sản lượng đã có xu hướng giảm dần trong nhiều năm với sản lượng hiện thấp hơn 1/3 so với 20 năm trước. Ngoài ra, diện tích giảm gần 40%. Tiêu thụ, xuất khẩu và trái cây chế biến đều giảm do nguồn cung giảm.
Sản lượng của Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tăng 5% lên 6,5 triệu tấn do thời tiết thuận lợi và diện tích thu hoạch tăng. Tiêu thụ cam tươi không đổi trong khi cam để chế biến và xuất khẩu đều tăng do nguồn cung tăng. Nhập khẩu dự kiến sẽ giảm với sản lượng tăng.

Sản lượng của Mexico được ước tính sẽ phục hồi lên 4 triệu tấn do thời tiết thuận lợi sau đợt hạn hán năm ngoái. Mức tiêu thụ và trái cây được sử dụng để chế biến được dự báo sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng nguồn cung. Nhập khẩu và xuất khẩu được dự đoán sẽ không thay đổi. Hơn 95% hàng xuất khẩu của Mexico được dự kiến sẽ đến Mỹ. Hầu hết cam được vận chuyển là cam rốn được trồng ở bang Sonora.
Sản lượng của Ai Cập ước tính giảm 6% xuống còn 3,4 triệu tấn do gió mạnh và nhiệt độ cao ảnh hưởng đến sự ra hoa và đậu trái. Xuất khẩu được dự báo sẽ giảm do nguồn cung giảm nhưng vẫn được dự đoán sẽ chiếm 1/3 thương mại toàn cầu. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu dự kiến sẽ tiếp tục bao gồm EU, Nga, Ả Rập Saudi và Trung Quốc.
Sản lượng của Nam Phi dự kiến sẽ tăng 2% lên 1,7 triệu tấn với thời tiết thuận lợi, quản lý nước được cải thiện, diện tích thu hoạch tăng, và trồng mới các giống có năng suất cao và chín muộn. Xuất khẩu ước tính đạt kỷ lục 1,3 triệu tấn với EU dự kiến sẽ vẫn là thị trường hàng đầu, chiếm khoảng 45% các lô hàng.
Sản lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính giảm 24% xuống còn 1,3 triệu tấn do điều kiện thời tiết nắng nóng vào tháng 5 năm 2020 ảnh hưởng tiêu cực đến việc nở hoa. Tiêu thụ và xuất khẩu giảm do nguồn cung ít hơn.
Sản lượng của Maroc ước tính tăng hơn 1/3 lên 1,1 triệu tấn do thời tiết thuận lợi. Mức tiêu thụ và trái cây cho chế biến cũng được dự báo là do nguồn cung lớn hơn. Xuất khẩu chỉ tăng nhẹ phản ánh nhu cầu nội địa mạnh mẽ và cạnh tranh xuất khẩu tại các thị trường mục tiêu.
Sản lượng của Argentina được dự đoán sẽ giảm 30.000 tấn xuống còn 670.000 do hậu quả của hạn hán đã ảnh hưởng đến vụ mùa trong mùa xuân năm 2020. Tiêu thụ và xuất khẩu ước tính giảm với nguồn cung giảm. EU và Paraguay dự kiến sẽ vẫn là những thị trường hàng đầu.

Nguồn:VITIC/USDA