menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 09/9/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

21:00 09/09/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 09/9/2022.
 
Giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục biến động giằng co dưới kháng cự 683 trong phiên cuối tuần này
Mở cửa phiên giao dịch ngày 09/09, giá ngô đang lấy lại sắc xanh sau 2 phiên suy yếu nhẹ trước đó. Như chúng tôi dự đoán, thị trường chủ yếu chỉ diễn biến giằng co trong vài phiên trước khi báo cáo Cung – cầu quan trọng sắp tới được công bố với các số liệu có thể sẽ điều chỉnh đáng kể. Tuy nhiên, lực bán vẫn có phần chiếm ưu thế hơn do sức ép từ chỉ báo kĩ thuật phân kì âm đối với RSI cho thấy dấu hiệu đảo chiều sau đà tăng. Trong phiên hôm nay, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng giá sẽ tiếp tục giằng co chờ đợi các số liệu về triển vọng mùa vụ ngô 22/23 của Mỹ vào đầu tuần sau.
Yếu tố lớn nhất tác động lên giá trong phiên hôm nay là những số liệu dự đoán về diện tích và năng suất ngô của Mỹ. Trong báo cáo WASDE tháng 9 năm ngoái, diện tích ngô đã được cải thiện so với báo cáo tháng 8 nhưng theo đánh giá của chúng tôi khả năng USDA tăng dự báo đối với số liệu năm nay sẽ thấp hơn hoặc điều chỉnh không đáng kể. Do giai đoạn gieo trồng ngô chủ yếu đều xảy ra hạn hán với nền nhiệt tăng cao đặc biệt là ở phía tây Midwest, và sau đó mặc dù thời tiết ổn định hơn nhưng đã nằm ngoài khung thời gian phát triển lý tưởng nên diện tích ngô sẽ khó có thể mở rộng. Trong báo cáo tháng 8 vừa rồi, diện tích gieo trồng năm nay đang được USDA dự báo ở mức 89.8 triệu mẫu, là mức thấp thứ 2 trong vòng 10 năm qua.
Còn về năng suất, thị trường đang dự đoán USDA sẽ cắt giảm từ mức 175.4 giạ/mẫu xuống mức 172.5 giạ/mẫu. Trước đó, cuộc khảo sát thực tế của tạp chí Pro Farmer đã đưa ra con số trung bình là 168.1 giạ/mẫu. Đây sẽ là cơ sở để củng cố cho những dự đoán về việc nguồn cung thắt chặt hơn do những thiệt hại mùa vụ ở khu vực phía tây Midwest. Bên cạnh đó, động thái cắt giảm năng suất của các hãng tin và tổ chức lớn trong thời gian qua cũng góp phần khiến cho khả năng báo cáo sắp tới sẽ thiên về tác động “bullish” sẽ cao hơn.
Giá bông khả năng cao nối tiếp đà tăng trong phiên hôm nay khi đồng Dollar Mỹ suy yếu
Kết thúc phiên giao dịch 08/09, giá bông bất ngờ tăng mạnh hơn 2% khi đồng Dollar Mỹ dù vẫn ở mức cao nhưng đang trên đà suy yếu và dự báo thời tiết cho thấy khô hạn lại quay trở lại vùng trồng bông chính của Mỹ, khiến lo ngại nguồn cung sụt giảm quay trở lại. Hai mặt hàng đường diễn biến trái chiều khi giá đường trắng nhận được sự ủng hộ từ việc Liên minh châu Âu (EU) thâm hụt 785,000 tấn đường, nhưng đường 11 tiếp tục chịu áp lực từ việc giá dầu nội địa tại Brazil suy yếu.
Đồng Dollar Mỹ nối tiếp đà suy yếu khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tăng lãi suất 0.75%, mức tăng mạnh nhất trong lịch sử, khiến bông dần trở nên rẻ hơn đối với những khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy lực mua gia tăng trong phiên hôm nay.
Cơ quan thương mại Pakistan đang yếu cầu chính phủ liên bang cho phép nhập khẩu bông từ Ấn Độ để bù vào lượng bông bị thiệt hại do trận lũ lụt lịch sử vừa qua tại nước này. Đồng thời, cơ quan này cũng cho biết, họ có thể nhập khẩu lên tới 2.5 triệu kiện bông, đây sẽ là thông tin tác động tích cực lên giá bông trong phiên hôm nay.
Thời tiết tại Texas, vùng trồng bông chính của Mỹ được dự báo vẫn duy trì ở mức nền nhiệt cao và không có mưa trong 1 tuần tới. Tuy vậy, tại khu vực phí Tây Nam đang xuất hiện những trận mưa lớn bao phủ tại một số bang trồng bông chính khác như Georgia và Mississippi, dự kiến sẽ lan rộng ra một số vùng trông bông khác trong vòng 5 ngày tới, được kỳ vọng sẽ cung cấp một lượng nước đủ lớn để hỗ trợ cho quá trình phát triển cây bông tại đây và bù đắp lại những lo ngại sụt giảm nguồn cung do khô nóng gây ra. 
Giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp nối đà tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và nguồn cung thắt chặt
Giá đồng tiếp tục đón nhận lực mua mạnh mẽ trong phiên giao dịch sáng nay trước những lo ngại về nguồn cung thắt chặt và kỳ vọng về sức tiêu thụ cải thiện hơn trong thời gian tới. Nhiều khả năng đà tăng vẫn sẽ tiếp diễn trong phiên tối, tuy nhiên, áp lực chốt lời có thể sẽ khiến mức tăng thu hẹp lại.
Về mặt vĩ mô, việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất trong lịch sử nhằm kiềm chế lạm phát đã khiến đồng Euro mạnh lên và gây sức ép tới đồng Dollar Mỹ trong phiên. Chỉ số Dollar Index hạ nhiệt sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng trở lại của đồng vốn được định giá bằng đồng bạc xanh.
Về mặt cung cầu, trong khi thông tin về những gián đoạn trong nguồn cung tại mỏ đồng lớn nhất thế giới, Escondida bởi các công nhân đe doạ đình công vẫn đang hỗ trợ cho giá, thì triển vọng nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc cũng đem lại cái nhìn lạc quan hơn cho các nhà đầu tư. Vào sáng nay, dữ liệu cho thấy chỉ số CPI của Trung Quốc trong tháng 8 ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại từ 2.7% vào tháng 7 xuống mức 2.5% trong tháng 8. Điều này phản ánh sức tiêu dùng khá yếu vào tháng trước do các ảnh hưởng từ dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là động lực cho các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy nhu cầu mà ít gây ra tổn thương về lạm phát.
Thực tế, Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường các kích thích kinh tế nhằm nỗ lực tăng trưởng mạnh vào cuối năm, bù đắp cho những tổn thất trước đó. Nội các nước này cho biết, Chính phủ sẽ hỗ trợ lãi suất 2.5 điểm phần trăm cho các khoản vay mua và nâng cấp thiết bị các dự án cơ sở hạ tầng mới, ưu đãi thuế cho các công ty công nghệ cao và hoàn tất bán hơn 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt theo hạn ngạch vào cuối tháng 10. Các dự án nhà ở bị đình trệ cũng đang được thúc đẩy. Do đó, triển vọng về nhu cầu tiêu thụ đồng cải thiện hơn trong giai đoạn cuối năm sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá.
Tồn kho đồng SMM trên các thị trường lớn của Trung Quốc ở mức 70,700 tấn, giảm 4,400 tấn so với thứ Hai và 4,300 tấn so với thứ sáu tuần trước, cho thấy sức tiêu thụ đang gần quay trở lại. Chênh lệch giá đồng đang tăng vọt do mức phí bảo hiểm cao cũng đang là một tín hiệu cho thấy nguồn cung vật chất vẫn thắt chặt.
Giá dầu có thể duy trì đà phục hồi nếu như dòng tiền tiếp tục phân bổ vào các tài sản rủi ro
Giá dầu tiếp tục phục hồi nhẹ trong sáng nay, tuy nhiên sức mua khiêm tốn hiện nay khó có thể giúp cho giá dầu tránh khỏi việc giảm tuần thứ hai liên tiếp.
Các yếu tố vĩ mô đều đang gây sức ép cho giá dầu. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của Trung Quốc tăng 2.5%, và chỉ số giá sản xuất PPI tăng 2.3%, mức thay đổi đều thấp hơn so với tháng trước và cả dự báo của giới phân tích. Lạm phát của Trung Quốc hạ nhiệt dường như sẽ là thông tin tích cực, tuy nhiên số liệu phản ánh sự suy yếu rõ rệt của các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, dù lạm phát hạ nhiệt giúp cho Ngân hàng Trung ương có thể thuận lợi hơn trong việc kích thích nền kinh tế, tuy nhiên mục tiêu chống dịch hiện vẫn đang được ưu tiên hơn, nên nhà đầu tư khó có thể mong đợi Bắc Kinh sẽ thông qua một gói kích thích mới với quy mô đáng kể đủ để vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu.
Về phía các yếu tố cung cầu, những bất ổn về nguồn cung tiếp tục tăng lên, khi mà Tổng thống Nga Putin đe dọa ngừng cung cấp các sản phẩm năng lượng cho Châu Âu. Khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ - Iran cũng đang ngày càng kém chắc chắn. Các nước sản xuất dầu lớn hiện vẫn đang hưởng lợi từ việc giá dầu neo ở mức cao, nên mặc dù việc cắt giảm 100,000 thùng vào tháng 10 của OPEC+ không ảnh hưởng quá nhiều tới bức tranh cung cầu hiện nay, nhưng nhóm sẵn sàng can thiệp thêm bất cứ khi nào thấy cần thiết để duy trì mức giá dầu tối thiểu 90 USD.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc