menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

08:45 19/01/2022

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
 
Xuất khẩu chậm lại từ Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã cho phép các nhà cung cấp đối thủ như Thái Lan, Myanmar và Việt Nam tăng doanh số bán ra nước ngoài với giá cao hơn.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng
Xuất khẩu chậm lại có thể buộc Chính phủ Ấn Độ phải tăng cường thu mua từ nông dân. Các lô hàng hơn 500.000 tấn gạo non - basmati cần được vận chuyển đến các cảng trên bờ biển phía đông của Ấn Độ từ bang Chhattisgarh, miền Trung của Ấn Độ đã bị kẹt do thiếu tàu chở hàng. Đây là một phần của khoảng 1,5 triệu tấn gạo mà Ấn Độ đã lên kế hoạch xuất khẩu trong tháng này.
Hàng hóa không thể di chuyển từ các trung tâm sản xuất đến các cảng vì khan hiếm tàu hàng. Cơ quan chức năng đường sắt đã chuyển hướng các toa xe để vận chuyển phân bón và phục vụ các nhà máy nhiệt điện than để đảm bảo cung cấp đủ điện trong mùa đông này sau khi các nhà máy điện hết than cách đây vài tháng.
Himanshu Agarwal, Giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, công ty lớn nhất Ấn Độ, cho biết, sự chậm trễ trong các chuyến hàng của Ấn Độ đang ảnh hưởng nặng nề đến các nhà xuất khẩu khi giá tàu tăng lên 30.000 USD/ngày và một số nhà xuất khẩu cần phải trả tới 500.000 USD phí xuất khẩu gạo. Các thương nhân đã bắt đầu báo giá cao hơn cho các chuyến hàng ra nước ngoài để bù cho phí tiêu thụ cao hơn, và giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã tăng lên 380 USD/tấn, cao nhất trong 6 tháng.
Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ cho biết, giá cao hơn và sự chậm trễ trong giao hàng đang khiến một số người mua chuyển sang các nhà cung cấp đối thủ như Thái Lan và Myanmar. Giá gạo 5% tấm của Thái Lan mới đây đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2021, ở mức 404 - 405 USD/tấn.
Hiệp hội đã yêu cầu Bộ Thương mại và Công nghiệp giúp đỡ bằng cách tăng khả năng cung cấp toa xe đường sắt. Trước đây, các thương nhân thường chuyển sang vận tải đường bộ khi không có toa xe lửa, nhưng các hãng vận tải đã tăng đáng kể cước vận tải trong sáu tháng qua sau khi giá dầu diesel tăng cao kỷ lục. Ít nhất đối với các lô hàng giao trong tháng, người mua châu Á và châu Phi đang chuyển sang Thái Lan, Myanmar và Pakistan. Xuất khẩu của Ấn Độ có thể giảm trong quý tháng 3.
Theo số liệu sơ bộ của Chính phủ Ấn Độ, nước này dồn gần một nửa lượng gạo xuất khẩu toàn cầu vào năm 2021 khi xuất khẩu của nước này tăng 45% từ năm 2020 lên mức kỷ lục 21,4 triệu tấn, hay nhiều hơn tổng xuất khẩu của ba nhà xuất khẩu lớn nhất tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan. Sản lượng gạo của Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay và giá cả vẫn cạnh tranh, nhưng các nút thắt về hậu cần đang hạn chế xuất khẩu. 
 

Nguồn:Việt Dũng/congthuong.vn/

Link gốc