menu search
Đóng menu
Đóng

Argentina sẽ thay thế Mỹ cung cấp lúa mì cho Brazil trong niên vụ tới

16:01 27/09/2013

Argentina, nhà sản xuất lúa mì lớn nhất Mỹ La tinh, sẽ thay thế Mỹ cung cấp cho nước láng giềng Brazil trong niên vụ tới, loại bỏ nhu cầu mua tăng mạnh từ Mỹ.

 

VINANET - Argentina, nhà sản xuất lúa mì lớn nhất Mỹ La tinh, sẽ thay thế Mỹ cung cấp cho nước láng giềng Brazil trong niên vụ tới, loại bỏ nhu cầu mua tăng mạnh từ Mỹ.

Argetina dự kiến thặng dư 6 triệu tấn trong số 12 triệu tấn vụ thu hoạch 2013/14 mà những người nông dân sẽ bắt đầu thu hoạch trong tháng tới, cho phép nước này đảm bảo cung cấp cho Brazil, ông Antonio Andrade, Bộ trưởng nông nghiệp Brazil cho biết. Daniel Bestty, một phát ngôn viên cho ông Norberto Yauhar, Bộ trưởng nông nghiệp Argentina cho biết, ông không thể ngay lập tức nhận xét về triển vọng đối với cây trồng và xuất khẩu. “Nếu họ có thể nhận ra rằng, chúng tôi không cần phải nhập khẩu lúa mì nữa từ bên ngoài Mercosur”, Andrade cho biết. “Chúng tôi sẽ chỉ tìm mua lúa mì từ các nơi khác trong trường hợp họ có tổn thất về sản lượng”.  

Nhập khẩu lúa mì Mỹ của Brazil tăng 46 lần trong năm nay đến tháng 8, lên 1,46 triệu tấn sau khi sản lượng nội địa suy giảm và Argentina, nhà cung cấp ngũ cốc chủ yếu truyền thống, đã hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước. Hoạt động mua vào từ Argentina đã giảm 30%, xuống còn 2,5 triệu tấn.

Sương giá trong tuần này làm ảnh hưởng đến 15% diện tích cây trồng lúa mì Argentina, Juan Ignacio Dreiling và Aldana Ferradas, các nhà phân tích từ Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires và Bahia Blanca cho biết.

Cây trồng lúa mì tại khu vực Bahia Blanca, đã sản xuất 50% lúa mì Argentina, đã không bị ảnh hưởng bởi sương giá do cây trồng đang trong giai đoạn đầu phát triển, Ferradas cho biết.

Argentina dừng xuất khẩu lúa mì trong tháng 12 để đáp ứng nhu cầu nội địa, ước tính đạt khoảng 6 triệu tấn, sau khi vụ thu hoạch 2012/13 đạt 8,2 triệu tấn, mức thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ.

Brazil loại bỏ thuế nhập khẩu lúa mì từ nước ngoài khối thương mại Mercosur để đáp ứng nhu cầu nội bộ tối đa là 2,7 triệu tấn được nhập khẩu cho đến tháng 11. Mỹ trở thành nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất đối với Brazil trong tháng 7 và tháng 8, Bộ thương mại của nước này cho biết.

Sương giá trong tháng 7 đã làm giảm 26% sản lượng lúa mì tại bang phía nam Brazil của Parana, diện tích trồng lớn nhất đối với ngũ cốc trong nước, số liệu chính phủ cho biết.

Bloomberg
 

Nguồn:Internet