menu search
Đóng menu
Đóng

Còn những vướng mắc về thủ tục xuất khẩu gạo

09:54 06/01/2012
Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay trong quá trình làm thủ tục XK gạo, cơ quan Hải quan đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay trong quá trình làm thủ tục XK gạo, cơ quan Hải quan đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Nghị định 109/2010/NĐ-CP ngày 4-11-2010 của Chính phủ về kinh doanh XK gạo quy định: “Thương nhân phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin nội dung hợp đồng đã đăng kí; chỉ được thực hiện giao hàng khi hợp đồng đã được đăng kí theo quy định; xuất trình hợp đồng XK đã được đăng kí với cơ quan Hải quan”.

Tại Thông tư 44/2010/TT-BCT ngày 31-12-2010 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định 109 có nêu: “Hiệp hội Lương thực có trách nhiệm thông báo bằng văn bản họ, tên, chức danh và chữ kí của người có thẩm quyền kí xác nhận đăng kí hợp đồng XK gạo và kí các văn bản do Hiệp hội Lương thực Việt Nam ban hành theo quy định của Nghị định 109/2010/NĐ-CP và Thông tư này (tức Thông tư 44) đến Bộ Công Thương, UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thóc, gạo hàng hóa XK, cơ quan Hải quan và các thương nhân kinh doanh XK gạo”.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, đến nay cơ quan Hải quan vẫn chưa nhận được thông báo bằng văn bản họ, tên, chức danh và chữ kí của người có thẩm quyền do Hiệp hội Lương thực Việt Nam ban hành theo quy định trên.

Do vậy, cơ quan Hải quan gặp vướng mắc khi làm thủ tục cho mặt hàng gạo XK vì không có cơ sở để đối chiếu chữ kí của người xác nhận trên hợp đồng với danh sách họ, tên, chức danh và chữ kí do Hiệp hội Lương thực Việt Nam cung cấp.

Để đảm bảo việc làm thủ tục hải quan cho các lô hàng gạo XK chặt chẽ, đúng quy định, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam sớm rà soát, cung cấp văn bản nêu trên cho cơ quan Hải quan.

Nguồn:Hải quan Việt Nam